Page 303 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 303
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ชื่อหน่วย เวลา น้ าหนัก
หน่วยที่ มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
การเปลี่ยนแปลงขนาดของประชากรซึ่งเป็น
กระบวนการที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ
14 รูปแบบการเพิ่ม 1. สืบค้นข้อมูล • การเพิ่มประชากรแบบเอ็กโพเนนเชียลเป็นการเพิ่ม 4 8%
ของประชากร อธิบาย เปรียบเทียบ จ านวนประชากรอย่างรวดเร็วแบบทวีคูณ
และยกตัวอย่าง • การเพิ่มประชากรแบบลอจิสติกเป็นการเพิ่มจ านวน
การเพิ่มของ ประชากรที่ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมหรือมีตัวต้านทาน
ในสิ่งแวดล้อมมาเกี่ยวข้อง
ประชากรแบบเอ็ก • การเติบโตของประชากรขึ้นกับปัจจัยต่าง ๆ
โพเนนเชียล ซึ่งแบ่งได้เป็น ปัจจัยที่ขึ้นกับความหนาแน่น
และการเพิ่มของ ของประชากร และปัจจัยที่ไม่ขึ้นกับความหนาแน่นของ
ประชากรแบบลอจิ ประชากร
สติก • ประชากรมนุษย์มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว
2. อธิบาย และ แบบเอ็กโพเนนเชียลหลังจากการปฏิวัติทาง
ยกตัวอย่างปัจจัยที่ อุตสาหกรรมเป็นต้นมา
ควบคุมการเติบโต
ของประชากร
15 ทรัพยากรน้ า วิเคราะห์ อภิปราย • ปัญหาที่เกิดกับทรัพยากรน้ า ส่วนใหญ่เกิดจากการ 4 5%
รูปแบบการใช้ และสรุปปัญหา ปล่อยน้ าที่ผ่านการใช้ประโยชน์จากกิจกรรมต่าง ๆ ของ
ทรัพยากร การขาดแคลนน้ า มนุษย์และยังไม่ได้รับการบ าบัดลงสู่แหล่งน้ า ท าให้เกิด
ผลกระทบ การเกิดมลพิษทาง มลพิษทางน้ า
• การตรวจสอบคุณภาพน้ านิยมใช้การหาค่า
ปัญหามลพิษ น้ า และ ปริมาณออกซิเจนที่ละลายน้ า และค่าปริมาณออกซิเจน
และแนวทางการ ผลกระทบที่มีต่อ ที่จุลินทรีย์ในน้ าใช้ในการย่อยสลายสารอินทรีย์ในน้ า
จัดการ มนุษย์และ • การจัดการทรัพยากรน้ า เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
สิ่งแวดล้อม รวมทั้ง ควรมีการวางแผนการใช้น้ า การแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ า
เสนอแนวทางการ รวมทั้งการปลูกจิตส านึกในการใช้น้ าอย่างถูกต้อง
วางแผนการจัดการ
น้ า
และการแก้ไขปัญหา
16 ทรัพยากรดิน วิเคราะห์ อภิปราย • มลพิษทางดินและปัญหาความเสื่อมโทรมของดินส่วน 4 5%
รูปแบบการใช้ และสรุปปัญหาที่ ใหญ่มีสาเหตุจากการกระท าของมนุษย์
ทรัพยากร เกิดกับ • การจัดการทรัพยากรดินเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ผลกระทบ ทรัพยากรดิน และ ควรมีการป้องกันและการแก้ปัญหาการเกิดมลพิษและ
ความเสื่อมโทรมของดิน รวมทั้งการปลูกจิตส านึกใน
ปัญหามลพิษ ผลกระทบที่มีต่อ การใช้ดินอย่างถูกต้อง
และแนวทางการ มนุษย์และ
จัดการ สิ่งแวดล้อม รวมทั้ง
เสนอแนวทางการ
แก้ไข
ปัญหา
302
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)