Page 301 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 301

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                         ชื่อหน่วย                                                            เวลา    น้ าหนัก
              หน่วยที่               มาตรฐาน/ตัวชี้วัด      สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
                         การเรียนรู้                                                         (ชั่วโมง)   คะแนน
                       พฤติกรรมที่เกิด  ยกตัวอย่าง  ชนิด เช่น โอเรียนเตชัน (แทกซิสและไคนีซิส) รีเฟล็กซ์
                       จากการเรียนรู้   พฤติกรรมที่เป็นมา  และฟิกแอกชันแพทเทิร์น
                                    แต่ก าเนิด      - พฤติกรรมที่เกิดจากการเรียนรู้ แบ่งได้เป็น
                                    และพฤติกรรมที่เกิด แฮบบิชูเอชัน การฝังใจ การเชื่อมโยง

                                     จากการเรียนรู้ของ  (การลองผิดลองถูกและการมีเงื่อนไข)
                                          สัตว์     และการใช้เหตุผล
                                    สืบค้นข้อมูล อธิบาย                                        4        5%
                                    และยกตัวอย่าง
                        พฤติกรรมกับ  ความสัมพันธ์   ระดับการแสดงพฤติกรรมที่สัตว์แต่ละชนิด
                4      วิวัฒนาการของ  ระหว่างพฤติกรรม  แสดงออกจะแตกต่างกันซึ่งเป็นผลมาจาก

                       ระบบประสาท   กับ                 วิวัฒนาการของระบบประสาทที่แตกต่างกัน
                                      วิวัฒนาการของ
                                      ระบบประสาท
                                                    - ระดับการแสดงพฤติกรรมที่สัตว์แต่ละชนิด    4        5%
                                    สืบค้นข้อมูล อธิบาย   แสดงออกจะแตกต่างกันซึ่งเป็นผลมาจาก
                       พฤติกรรมทาง  และยกตัวอย่างการ  วิวัฒนาการของระบบประสาทที่แตกต่างกัน

                5      สังคมและการ  สื่อสาร         - การสื่อสารเป็นพฤติกรรมทางสังคมแบบหนึ่งซึ่งมี
                       สื่อสารของสัตว์   ระหว่างสัตว์ที่ท าให้  หลายวิธี เช่น การสื่อสารด้วยท่าทางการสื่อสารด้วย
                                    สัตว์แสดงพฤติกรรม  เสียง การสื่อสารด้วยสารเคมีและการสื่อสารด้วยการ
                                                    สัมผัส
                                                    พฤติกรรมที่เป็นมาแต่ก าเนิดแบ่งออกได้เป็น   4       5%
                         ปฏิบัติการ  สืบค้นข้อมูล ทดลอง
                6      พฤติกรรมของ   สรุป และอภิปราย  หลายชนิด เช่น โอเรียนเตชัน (แทกซิสและ
                                                    ไคนีซิส) รีเฟล็กซ์ และฟิกแอกชันแพทเทิร์น
                           สัตว์      ผลการทดลอง

                7      แนวคิดเกี่ยวกับ  อธิบายและ   • ระบบนิเวศ เป็นระบบที่มีการอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต  4   7%
                        ระบบนิเวศ      ยกตัวอย่าง   ในหนึ่งหน่วยพื้นที่ซึ่งก่อให้เกิดความสัมพันธ์ต่อสิ่งมีชีวิต
                                      ความหมายของ   ด้วยกันเองและปฏิสัมพันธ์ต่อสิ่งแวดล้อม
                                       ระบบนิเวศ     • ในแต่ละระบบนิเวศมีองค์ประกอบหลักสองส่วนคือ
                                    โครงสร้างของระบบ  องค์ประกอบทางชีวภาพ และองค์ประกอบทาง
                                                    กายภาพ
                                     นิเวศและ ตัวอย่าง    • ระบบนิเวศจะด ารงอยู่ได้ต้องมีกระบวนการต่าง ๆ

                                    ของระบบนิเวศแบบ เกิดขึ้นกระบวนการที่ส าคัญได้แก่การถ่ายทอด พลังงาน
                                         ต่างๆ      และการหมุนเวียนสาร
                8      ความสัมพันธ์ใน  สืบค้นข้อมูล   • สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในระบบนิเวศหนึ่งๆ ย่อมมี  4   5%
                        ระบบนิเวศ    อธิบาย ยกตัวอย่าง   ความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต
                                     ความสัมพันธ์ของ  ด้วยกันเองและระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสภาพแวดล้อมที่
                                     สิ่งมีชีวิตต่อปัจจัย  สิ่งมีชีวิตนั้นอาศัยอยู่
                                                    • ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตด้วยกันมีหลากหลาย
                                     ทางกายภาพและ   รูปแบบ เช่น ภาวะพึ่งพากัน การได้ประโยชน์ร่วมกัน
                                         ชีวภาพ     ภาวะอิงอาศัย ภาวะปรสิต และภาวะแก่งแย่งแข่งขัน

                                                    • ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับปัจจัยทางกายภาพ
                                                    เช่น แสง อุณหภูมิ ความชื้น และปริมาณแก๊สออกซิเจน





                                                                                                           300
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   296   297   298   299   300   301   302   303   304   305   306