Page 301 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 301
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ชื่อหน่วย เวลา น้ าหนัก
หน่วยที่ มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
พฤติกรรมที่เกิด ยกตัวอย่าง ชนิด เช่น โอเรียนเตชัน (แทกซิสและไคนีซิส) รีเฟล็กซ์
จากการเรียนรู้ พฤติกรรมที่เป็นมา และฟิกแอกชันแพทเทิร์น
แต่ก าเนิด - พฤติกรรมที่เกิดจากการเรียนรู้ แบ่งได้เป็น
และพฤติกรรมที่เกิด แฮบบิชูเอชัน การฝังใจ การเชื่อมโยง
จากการเรียนรู้ของ (การลองผิดลองถูกและการมีเงื่อนไข)
สัตว์ และการใช้เหตุผล
สืบค้นข้อมูล อธิบาย 4 5%
และยกตัวอย่าง
พฤติกรรมกับ ความสัมพันธ์ ระดับการแสดงพฤติกรรมที่สัตว์แต่ละชนิด
4 วิวัฒนาการของ ระหว่างพฤติกรรม แสดงออกจะแตกต่างกันซึ่งเป็นผลมาจาก
ระบบประสาท กับ วิวัฒนาการของระบบประสาทที่แตกต่างกัน
วิวัฒนาการของ
ระบบประสาท
- ระดับการแสดงพฤติกรรมที่สัตว์แต่ละชนิด 4 5%
สืบค้นข้อมูล อธิบาย แสดงออกจะแตกต่างกันซึ่งเป็นผลมาจาก
พฤติกรรมทาง และยกตัวอย่างการ วิวัฒนาการของระบบประสาทที่แตกต่างกัน
5 สังคมและการ สื่อสาร - การสื่อสารเป็นพฤติกรรมทางสังคมแบบหนึ่งซึ่งมี
สื่อสารของสัตว์ ระหว่างสัตว์ที่ท าให้ หลายวิธี เช่น การสื่อสารด้วยท่าทางการสื่อสารด้วย
สัตว์แสดงพฤติกรรม เสียง การสื่อสารด้วยสารเคมีและการสื่อสารด้วยการ
สัมผัส
พฤติกรรมที่เป็นมาแต่ก าเนิดแบ่งออกได้เป็น 4 5%
ปฏิบัติการ สืบค้นข้อมูล ทดลอง
6 พฤติกรรมของ สรุป และอภิปราย หลายชนิด เช่น โอเรียนเตชัน (แทกซิสและ
ไคนีซิส) รีเฟล็กซ์ และฟิกแอกชันแพทเทิร์น
สัตว์ ผลการทดลอง
7 แนวคิดเกี่ยวกับ อธิบายและ • ระบบนิเวศ เป็นระบบที่มีการอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต 4 7%
ระบบนิเวศ ยกตัวอย่าง ในหนึ่งหน่วยพื้นที่ซึ่งก่อให้เกิดความสัมพันธ์ต่อสิ่งมีชีวิต
ความหมายของ ด้วยกันเองและปฏิสัมพันธ์ต่อสิ่งแวดล้อม
ระบบนิเวศ • ในแต่ละระบบนิเวศมีองค์ประกอบหลักสองส่วนคือ
โครงสร้างของระบบ องค์ประกอบทางชีวภาพ และองค์ประกอบทาง
กายภาพ
นิเวศและ ตัวอย่าง • ระบบนิเวศจะด ารงอยู่ได้ต้องมีกระบวนการต่าง ๆ
ของระบบนิเวศแบบ เกิดขึ้นกระบวนการที่ส าคัญได้แก่การถ่ายทอด พลังงาน
ต่างๆ และการหมุนเวียนสาร
8 ความสัมพันธ์ใน สืบค้นข้อมูล • สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในระบบนิเวศหนึ่งๆ ย่อมมี 4 5%
ระบบนิเวศ อธิบาย ยกตัวอย่าง ความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต
ความสัมพันธ์ของ ด้วยกันเองและระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสภาพแวดล้อมที่
สิ่งมีชีวิตต่อปัจจัย สิ่งมีชีวิตนั้นอาศัยอยู่
• ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตด้วยกันมีหลากหลาย
ทางกายภาพและ รูปแบบ เช่น ภาวะพึ่งพากัน การได้ประโยชน์ร่วมกัน
ชีวภาพ ภาวะอิงอาศัย ภาวะปรสิต และภาวะแก่งแย่งแข่งขัน
• ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับปัจจัยทางกายภาพ
เช่น แสง อุณหภูมิ ความชื้น และปริมาณแก๊สออกซิเจน
300
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)