Page 296 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 296

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                 หน่วยที่   ชื่อหน่วย/มาตรฐาน                   สาระส าคัญ                     เวลาเรียน   น้ าหนัก
                               /ตัวชี้วัด                                                        (คาบ)   คะแนน


                          ว. 5.1 ม.6/14      การปรับเปลี่ยนโครงสร้างหรือ การสังเคราะห์ พอลิเมอร์ เช่น วัล  4
                                             คาไนเซชัน การสังเคราะห์ โค พอลิเมอร์ การสังเคราะห์พอลิ

                                             เมอร์น าไฟฟ้า เป็นการปรับปรุง คุณภาพของพอลิเมอร์เพื่อให้ได้
                                             ผลิตภัณฑ์ที่สามารถน าไปใช้ ประโยชน์ได้อย่าง เหมาะสมและ
                                             หลากหลายมากขึ้น


                          ว. 5.1 ม.6/15      การใช้และการก าจัดผลิตภัณฑ์ พอลิเมอร์ อาจส่งผลกระทบต่อ   4
                                             สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม จึงควร ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น
                                             และแนวทางแก้ไข


                          ว. 5.3 ม.6/4       การสัมมนา การประชุมวิชาการ หรือการร่วมแสดงผลงาน      4
                                             สิ่งประดิษฐ์ในงานนิทรรศการ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมี ส่วน

                                             ร่วมได้แลกเปลี่ยนความ คิดเห็น

                                                     รวม                                          60



                รหัสวิชา ว33243                                                     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
               วิชา  ชีววิทยา 4              เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์            จ านวน 1.5 หน่วยกิต

                        ศึกษาสืบค้น ทฤษฎีกลไกการเกิดระบบประสาท  ศึกษาโครงสร้างของเซลล์ประสาท กลไกการท างาน
               ของเซลล์ประสาท ระบบประสาทส่วนกลางและรอบนอกอย่างละเอียด และการท างานของอวัยวะรับสัมผัส

               เชื่อมโยงการท างานของระบบประสาทกับฮอร์โมน ผู้เรียนสามารถสืบค้น อภิปรายกลไกการควบคุมของ
               ฮอร์โมนต่างๆ กลไกในการออกฤทธ์ของฮอร์โมน ประเภทของฮอร์โมน และความส าคัญของระบบต่อมไร้ท่อใน

               ร่างกายมนุษย์ ศึกษา สืบค้นการเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิตทั้งสัตว์มีกระดูกสันหลังและไม่มีกระดูกสันหลัง

               กระบวนการท างานของระบบกล้ามเนื้อและโครงกระดูก  ศึกษาโครงสร้างของ โครโมโซม  ค้นคว้าและท า
               ความเข้าใจกฎของเมนเดล กลไกการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ความผิดปกติที่สามารถถ่ายทอดทาง

               พันธุกรรม สารชีวโมเลกุล โครงสร้างดีเอ็นเอและกรดนิวคลีอิก การจ าลองตัวของดีเอ็นเอ การสังเคราะห์

               โปรตีน พันธุวิศกรรมและชีวจริยธรรม
               โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  การสืบเสาะหาความรู้ การส ารวจตรวจสอบการสืบค้นข้อมูลและการ

               อภิปราย  เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ
               เห็นคุณค่าของการน าความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจ าวันมีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรมและค่านิยม

               ที่เหมาะสม
               ผลการเรียนรู้

                       สาระชีววิทยา ข้อ 2  ม.4/1-11,  ข้อ  4  ม.5/1-11 และ ม. 6 ข้อ 16

               รวม  23 ข้อ



                                                                                                           295
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   291   292   293   294   295   296   297   298   299   300   301