Page 295 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 295

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                 หน่วยที่   ชื่อหน่วย/มาตรฐาน                   สาระส าคัญ                     เวลาเรียน   น้ าหนัก
                               /ตัวชี้วัด                                                        (คาบ)   คะแนน


                                             ปฏิกิริยาสะปอนนิฟิเคชัน


                   10     ว. 5.1 ม.6/10      สารประกอบอินทรีย์สามารถ น าไปใช้ประโยชน์ ได้มากมายใน   2
                                             ชีวิตประจาวัน รวมทั้งน าไปใช้ เป็น สารตั้งต้นและตัวท าละลาย
                                             ในอุตสาหกรรมด้านต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงและ
                                             พลังงาน อุตสาหกรรมอาหารและ ยา อุตสาหกรรมเกษตร


                   11     ว. 5.3 ม.6/2       การศึกษาและการแก้ปัญหาใน สถานการณ์ หรือประเด็นที่สนใจ ท   2
                                             าได้โดยการบูรณาการความรู้ ทางเคมีร่วมกับวิทยาศาสตร์ แขนง

                                             อื่น รวมทั้งคณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และทักษะ กระบวนการ ทาง
                                             วิทยาศาสตร์ หรือกระบวนการออกแบบเชิง วิศวกรรม โดยเน้นการ
                                             คิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาและความคิดสร้างสรรค์


                   12     ว. 5.3 ม.6/3       การน าเสนองานหรือแสดงผลงาน เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วน  2
                                             ร่วม ได้แลกเปลี่ยนแนวคิด ผลงาน รวมทั้งเพิ่มโอกาสในการพัฒนา
                                             งาน โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นเครื่องมือประกอบการ

                                             น าเสนอซึ่งจะท าให้การสื่อสารมี ประสิทธิภาพมากขึ้น

                          ว. 5.1 ม.6/11      พอลิเมอร์เป็นสารที่มีโมเลกุล ขนาดใหญ่ ซึ่งประกอบด้วยหน่วย   2

                                             ย่อยที่เรียกว่า มอนอเมอร์ เชื่อมต่อกันด้วยพันธะโคเวเลนต์ โดยมี
                                             ทั้งพอลิเมอร์ ธรรมชาติและ พอลิเมอร์สังเคราะห์ ปฏิกิริยา การ
                                             เกิดพอลิเมอร์อาจเป็น ปฏิกิริยาแบบควบแน่น หรือ ปฏิกิริยาแบบ
                                             เติม ขึ้นอยู่กับหมู่ ฟังก์ชันและโครงสร้างของมอนอ เมอร์


                          ว. 5.1 ม.6/12      พอลิเมอร์มีโครงสร้างต่างกันอาจเป็นโครงสร้าง แบบเส้น แบบกิ่ง   4
                                             หรือแบบร่างแห ขึ้นอยู่กับชนิด ของมอนอเมอร์และภาวะของ
                                             ปฏิกิริยาการเกิดพอลิเมอร์ ซึ่ง โครงสร้างของพอลิเมอร์ส่งผลต่อ

                                             จุดหลอมเหลว ความหนาแน่น ความเปราะ ความเหนียว ความ
                                             ยืดหยุ่น จึงสามารถน าไป ประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย


                          ว. 5.1 ม.6/13      พอลิเมอร์ที่ให้ความร้อนแล้ว สามารถน ากลับมา ขึ้นรูปใหม่ได้   4
                                             เรียกว่า พอลิเมอร์เทอร์มอ พลาสติก ส่วนใหญ่มีโครงสร้าง แบบ
                                             เส้นและแบบกิ่ง ส่วน พอลิ เมอร์ที่ให้ความร้อนแล้วไม่อ่อน ตัว จึง
                                             ไม่สามารถน ากลับมาขึ้นรูป ใหม่ได้ เรียกว่า พอลิเมอร์เทอร์ มอ

                                             เซต มีโครงสร้างแบบร่างแห พลาสติกมีทั้งที่เป็นพอลิเมอร์ เทอร์มอ
                                             พลาสติกและพอลิเมอร์ เทอร์มอเซต ผลิตภัณฑ์ยางเป็น พอลิเมอร์
                                             เทอร์มอเซต ซึ่งท าให้มี สมบัติและการน าไปใช้ประโยชน์ ต่างกัน





                                                                                                           294
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   290   291   292   293   294   295   296   297   298   299   300