Page 319 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 319
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบัน การถ่วงดุลอ านาจอธิปไตยเพื่อให้เข้าใจระบบการเมืองการ
ปกครองในสังคมปัจจุบัน ยึดมั่น ศรัทธา และธ ารงรักษาไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมี
พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ศึกษาเกี่ยวกับความหมายและความส าคัญของเศรษฐศาสตร์ ค่านิยมและพฤติกรรมการบริโภคของคน
ในสังคมซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจของชุมชนและประเทศ ความเป็นมา หลักการและความส าคัญของปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง บทบาทหน้าที่และความแตกต่างของสถาบันการเงินแต่ละประเภทและธนาคารกลาง การ
พึ่งพาอาศัยกันและการแข่งขันกันทางเศรษฐกิจ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการก าหนดอุปสงค์และอุปทาน และ
กฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้เข้าใจระบบและสถาบันทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ความสัมพันธ์ทาง
เศรษฐกิจ และความจ าเป็นของการร่วมมือกันทางเศรษฐกิจในสังคมโลก
ตัวชี้วัด
ส 2.1 ม.1/1 ม.1/2 ม.1/3 ม.1/4 ส 2.2 ม.1/1 ม.1/2 ม.1/3
ส 3.1 ม.1/1 ม.1/2 ม.1/3 ส 3.2 ม.1/1 ม.1/2 ม.1/3 ม.1/4
รวม14 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
ที่ ชื่อหน่วย ตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้ สาระส าคัญ เวลาเรียน น้ าหนัก
(คะแนน)
ปฐมนิเทศ - - เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจ เกี่ยวกับ 2 -
เนื้อหาที่จะเรียน
การวัดการประเมินผล
การวิเคราะห์ผู้เรียน
ทดสอบก่อนเรียน
1 กฎหมายในการคุ้ม ส 2.1 1. ปฏิบัติตามกฎหมายใน กฎหมายในการคุ้มครองสิทธิของบุคคล 6 10
ครองสิทธิของบุคค 1/1,4 การคุ้มครองสิทธิของ ในส่วนกฎหมายอาญาว่าด้วยร่างกายและ
ล บุคคล ทรัพย์สิน รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร
4. แสดงออก ถึงการ ไทย หมวดว่าด้วยสิทธิ เสรีภาพของชน
เคารพในสิทธิ เสรีภาพ ชาวไทย
ของตนเองและผู้อื่น
2 วัฒนธรรมที่เป็นปัจ ส 2.1 2. ระบุความสามารถของ วัฒนธรรมที่เป็นปัจจัยในการสร้างความสั 2 5
จัยในการสร้างควา 1/2-3 ตนเองในการท า มพันธ์ที่ดีหรืออาจน าไปสู่ความเข้าใจผิดต่
มสัมพันธ์ที่ดีหรืออ ประโยชน์ต่อสังคมและ อกัน
าจน าไปสู่ความเข้า ประเทศชาติ
ใจผิดต่อกัน 3. อภิปรายเกี่ยวกับ
คุณค่าทางวัฒนธรรมที่
เป็นปัจจัยในการสร้าง
ความสัมพันธ์ที่ดีหรืออาจ
318
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)