Page 322 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 322

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                       ส 1.2   ม.2/1   ม.2/2   ม.2/3   ม.2/4   ม.2/5
               รวม 16 ตัวชี้วัด


                                                     โครงสร้างรายวิชา


                ที่     ชื่อหน่วย    ตัวชี้วัด   ผลการเรียนรู้           สาระส าคัญ         เวลาเรียน   น้ าหนัก
                                                                                                       (คะแนน)

                     ปฐมนิเทศ       -        -                   เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจ เกี่ยวกับ   1   -
                                                                 เนื้อหาที่จะเรียน

                                                                 การวัดการประเมินผล
                                                                 การวิเคราะห์ผู้เรียน
                                                                 ทดสอบก่อนเรียน

               1     ประวัติและความ  ส 1.1   1. อธิบายการเผยแผ่  พระพุทธศาสนาได้เผยแผ่เข้าสู่  5      10
                     ส าคัญ         2/1-4    พระพุทธศาสนาสู่     ประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลต่อการ
                     ของพุทธศาสนา            ประเทศเพื่อนบ้าน    เสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่าง
                                             2. วิเคราะห์ความส าคัญ  ประเทศเพื่อนบ้าน และยังเป็น

                                             ของพระพุทธศาสนาที่  รากฐานของวัฒนธรรม เอกลักษณ์
                                             ช่วยเสริมสร้างความ  ของชาติ และมรดกของชาติไทย มี
                                             เข้าใจอันดีกับประเทศ   ส่วนในการพัฒนาชุมชนและการจัด
                                             เพื่อนบ้าน          ระเบียบสังคม
                                             3. วิเคราะห์ความส าคัญ
                                             ของพระพุทธศาสนา
                                             ในฐานะที่เป็นรากฐาน
                                             ของวัฒนธรรมเอกลักษณ์
                                             ของชาติและมรดกของ
                                             ชาติ

                                             4. อภิปรายความส าคัญ
                                             ของพระพุทธศาสนากับ
                                             การพัฒนาชุมชนและการ
                                             จัดระเบียบสังคม

                 2  พุทธประวัติ     ส 1.1    5. วิเคราะห์พุทธประวัติ   การวิเคราะห์พุทธประวัติ ประวัติพุทธ  4   10
                     พระสาวก        2/5-6    6. วิเคราะห์และประพฤติ สาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง
                     ศาสนิกชนตัวอย่าง        ตนตาม               และชาดก ย่อมท าให้ได้ข้อคิดและ

                     และชาดก                 แบบอย่างการด าเนินชีวิต คุณธรรมอันเป็นแบบอย่างของท่าน
                                             และข้อคิดจาก        เพื่อน าไปประยุกต์ปฏิบัติในการ
                                             ประวัติสาวกชาดก/เรื่อง  ด าเนินชีวิตอย่างถูกต้อง
                                             เล่าและศาสนิกชน
                                             ตัวอย่าง






                                                                                                           321
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   317   318   319   320   321   322   323   324   325   326   327