Page 327 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 327

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               ชุมชน  สามารถวิเคราะห์เปรียบเทียบรูปแบบการปกครองของชนชาติไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและรู้ข้อมูล
               เบื้องต้นของจังหวัดมหาสารคาม    เกี่ยวกับการเมืองเศรษฐกิจประชากรพลเมืองที่น่านับถือ    และศึกษาภูมิ

               ปัญญาไทย  ขนบธรรมเนียมประเพณี  วัฒนธรรมความเชื่อ  ตลอดจนบุคคลส าคัญในประวัติศาสตร์ไทยเพื่อให้
               เกิดความรู้ความเข้าใจ  เห็นคุณค่าและวิถีชีวิตไทย  สามารถน ามาเป็นแบบอย่างที่ดีในการด าเนินชีวิต


               ตัวชี้วัด

                       ส 1.1      ม.3/1 ม.3/2    ม.3/3    ม.3/4    ม.3/5 ม.3/6  ม.3/7   ม.3/8  ม.3/9   ม.3/10

                       ส 1.2      ม.3/1    ม.3/2    ม.3/3   ม.3/4  ม.3/5    ม.3/6  ม.3/7
                       ส 2.1      ม.3/1 ม.3/2    ม.3/3  ม.3/4  ม.3/5

                       ส 2.2      ม.3/1 ม.3/2    ม.3/3    ม.3/4
               รวมตัวชี้วัด  26  ข้อ

                                                      โครงสร้างรายวิชา

              หน่วย     ชื่อหน่วย      มาตรฐาน/                                               เวลา    น้ าหนัก
                                                           สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
                ที่     การเรียนรู้     ตัวชี้วัด                                           (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                    เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจ เกี่ยวกับ
                -       ปฐมนิเทศ     -              เนื้อหาที่จะเรียนการวัดการประเมินผลการวิเคราะ  1     -

                                                    ห์ผู้เรียนทดสอบก่อนเรียน
                1     ประวัติและควา ส 1.1ม.3/1 ม.3/2  พระพุทธศาสนาได้เผยแผ่เข้าสู่ประเทศต่างๆ ทั่ว  2    3

                      มส าคัญของพระ                 โลก ส่งผลให้มีการนับถือพระพุทธศาสนาอย่าง
                        พุทธศาสนา                   กว้างขวางในหลายประเทศโดยเฉพาะดินแดน ใน
                                                    ภูมิภาคเอเชีย พระพุทธศาสนา                 มี
                                                    ความส าคัญในการสร้างสรรค์ อารยธรรมและความ
                                                    สงบสุขแก่ชาวโลก

                2       พุทธประวัติ   ส 1.1ม.3/4ม.3/5  การศึกษาพุทธประวัติ ประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่า   2   3
                        พระสาวก                     และศาสนิกชนตัวอย่างย่อมท าให้ได้ข้อคิดและแบบ

                      ศาสนิกชนตัวอย่                อย่างการด าเนินชีวิตไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติต
                           าง                       นอย่างเหมาะสม
                        และชาดก
                3     หลักธรรมทางพ ส 1.1ม.3/6ม.3/7  ข้อธรรมส าคัญในกรอบอริยสัจ 4 เป็นหลักค าสอน  3       5

                       ระพุทธศาสนา                  ของพระพุทธศาสนา ซึ่งท าให้ผู้ปฏิบัติได้น าไปใช้
                                                    เพื่อการพัฒนาตน เตรียมพร้อมส าหรับการท างาน
                                                    และมีครอบครัว โดยมีพระสงฆ์เป็นผู้ที่มี
                                                    ความส าคัญในการเผยแผ่หลักธรรมทาง

                                                    พระพุทธศาสนา
                4     พระไตรปิฎกแล ส 1.1ม.3/6       หลักธรรมค าสอนของพระพุทธศาสนาได้ถูก        3         5
                      ะพุทธศาสนสุภา                 รวบรวมไว้ในพระไตรปิฎก  โดยจัดเป็นหมวดพระ





                                                                                                           326
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   322   323   324   325   326   327   328   329   330   331   332