Page 330 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 330
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
2 เศรษฐกิจพอเพียงกับกา ส 3.1 ปัจจุบันมีปัญหาท้องถิ่นทั้งทาง ด้านสังคม 7 10
รพัฒนาประเทศ ม. 3/2 เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งทุกคนควรมีส่วน
ม. 3/3 ร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาท้องถิ่นตาม
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งระบบสหกรณ์มี
แนวคิดที่สัมพันธ์กับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3 บทบาทของรัฐบาล ส 3.2 รัฐบาลมีบทบาทหน้าที่ส าคัญใน การก าหนด 7 10
ในการพัฒนาประเทศ ม.3/1 นโยบายและกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มีต่อบุคคล
ม.3/2 กลุ่มคน และประเทศชาติ ปัจจุบันมีปัญหาส าคัญ ที่
ม.3/4 ส่งผลท าให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ เงินฝืด และว่างงาน
ม.3/5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและการพัฒนา
ประเทศ
4 การค้าและการลงทุนระ ส 3.2 การกีดกันทางการค้าในการค้าระหว่างประเทศมีสา 7 10
หว่างประเทศ ม.3/6 เหตุและมาตรการหลายด้าน ซึ่งส่งผลต่อผู้บริโภค
ผู้ผลิต ในประเทศและรัฐบาล
5 การรวมกลุ่มทาเศรษฐกิ ส 3.2 กลุ่มเศรษฐกิจระหว่างประเทศมีวัตถุประสงค์และน 6 10
จระหว่างประเทศ ม.3/3 โยบายส าคัญ แตกต่างกันออกไป ซึ่งมีความส าคัญ
ต่อการค้าโลก
สอบกลางภาค 2 20
สอบปลายภาค 2 20
รวม 40 100
รหัสวิชา ส31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน 7 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษา วิเคราะห์ ตระหนัก อธิบายแนวคิดพื้นฐานทางเศรษฐศาสตร์ ทั้งในเรื่องความหมาย ประเภท
ประโยชน์ ความสัมพันธ์ และความส าคัญที่มีต่อชีวิตประจ าวัน กิจกรรมทางเศรษฐกิจ ระบบเศรษฐกิจแบบ
ต่างๆ หน่วยเศรษฐกิจ ปัญหาพื้นฐานและคุณธรรมที่เกี่ยวข้องกับการด าเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การเงิน
การธนาคาร การคลัง งบประมาณ และหนี้สาธารณะ การน าเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มผลผลิตและกระบวนการ
ผลิต ภาวะเศรษฐกิจของไทย เศรษฐกิจระหว่างประเทศ ระบบสหกรณ์ เศรษฐกิจพอเพียง ความร่วมมือ
ระหว่างประเทศ
329
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)