Page 333 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 333
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ เวลา น้ าหนัก
หน่วยที่ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้ ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
องค์กรที่มีบทบาทในการแก้ไขวิกฤตการณ์ด้านทรัพยากร
ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
5 การจัดการทรัพย ส 5.2 ม.4-6/2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติแ 6 10
ากรธรรมชาติและ ส 5.2 ม.4-6/4 ละสิ่งแวดล้อม
สิ่งแวดล้อม ส 5.2 ม.4-6/5 - การจัดการทรัพยากรเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
-
การมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแ
วดล้อม
6 การแก้ไขปัญหาสิ่ ส 5.2 ม.4-6/2 การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วยความสัมพันธ์ระหว่างมนุ 3 5
งแวดล้อมเฉพาะ ส 5.2 ม.4-6/5 ษย์กับธรรมชาติ
กรณี - การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมเฉพาะกรณี
สอบกลางภาค 1 30
สอบปลายภาค 1 20
รวม 40 100
รหัสวิชา ส32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน 9 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาเกี่ยวกับสังคมชมพูทวีป และคติความเชื่อทางศาสนาสมัยก่อนพระพุทธเจ้าหรือสังคมสมัยของ
ศาสดาที่ตนนับถือ พุทธประวัติในส่วนการตรัสรู้ การก่อตั้ง วิธีการสอนและการเผยแผ่พระพุทธศาสนา การ
บริหาร และการธ ารงรักษาศาสนา หรือวิเคราะห์ประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่ก าหนด ข้อปฏิบัติทางสาย
กลาง ลักษณะประชาธิปไตย หลักการของพระพุทธศาสนากับหลักวิทยาศาสตร์ การฝึกฝนและพัฒนาตนเอง
การพึ่งตนเอง และการมุ่งอิสรภาพ การพัฒนาศรัทธาและปัญญาที่ถูกต้องในพระพุทธศาสนา หรือแนวคิดของ
ศาสนาที่ตนนับถือตามที่ก าหนด
รวมทั้งศึกษาเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาว่าเป็นศาสตร์แห่งการศึกษา ซึ่งเน้น ความสัมพันธ์ของเหตุปัจจัย
กับวิธีการแก้ปัญหา การฝึกตน ไม่ให้ประมาท มุ่งประโยชน์และสันติภาพบุคคล สังคมและโลก
พระพุทธศาสนากับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน พระพุทธศาสนาเกี่ยวกับ
การศึกษาที่สมบูรณ์ การเมือง และสันติภาพ หรือแนวคิดของศาสนาที่ตนนับถือตามที่ก าหนด ข้อคิดและ
แบบอย่างการด าเนินชีวิตจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่าและศาสนิกชนตัวอย่าง คุณค่าและความส าคัญของ
การสังคายนาพระไตรปิฏกหรือคัมภีร์ของศาสนาที่ตนนับถือ และการเผยแผ่ การด าเนินชีวิตเพื่อการอยู่ร่วมกัน
อย่างสันติสุข และอยู่ร่วมกันเป็นชาติอย่างสมานฉันท์ ประวัติศาสดาของศาสนาอื่นๆ โดยสังเขป คุณค่าและ
ความ ส าคัญของค่านิยม จริยธรรมที่เป็นตัวก าหนดความเชื่อและพฤติกรรมที่แตกต่างกันของศาสนิกชนศาสนา
ต่าง ๆ
332
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)