Page 333 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 333

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                         ชื่อหน่วย     มาตรฐาน/                                               เวลา    น้ าหนัก
             หน่วยที่                                       สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
                        การเรียนรู้     ตัวชี้วัด                                            (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                    องค์กรที่มีบทบาทในการแก้ไขวิกฤตการณ์ด้านทรัพยากร
                                                    ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


                5     การจัดการทรัพย  ส 5.2 ม.4-6/2   ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติแ  6   10
                      ากรธรรมชาติและ ส 5.2 ม.4-6/4   ละสิ่งแวดล้อม
                      สิ่งแวดล้อม   ส 5.2 ม.4-6/5   -   การจัดการทรัพยากรเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
                                                    -
                                                    การมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแ
                                                    วดล้อม
                6     การแก้ไขปัญหาสิ่  ส 5.2 ม.4-6/2   การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วยความสัมพันธ์ระหว่างมนุ  3   5

                      งแวดล้อมเฉพาะ  ส 5.2 ม.4-6/5   ษย์กับธรรมชาติ
                      กรณี                          -   การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมเฉพาะกรณี
                                              สอบกลางภาค                                       1        30

                                              สอบปลายภาค                                       1        20
                                                  รวม                                          40       100


               รหัสวิชา ส32101                                                                   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

               วิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน 9            เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์            จ านวน 1.0 หน่วยกิต

                       ศึกษาเกี่ยวกับสังคมชมพูทวีป และคติความเชื่อทางศาสนาสมัยก่อนพระพุทธเจ้าหรือสังคมสมัยของ
               ศาสดาที่ตนนับถือ พุทธประวัติในส่วนการตรัสรู้ การก่อตั้ง วิธีการสอนและการเผยแผ่พระพุทธศาสนา การ

               บริหาร และการธ ารงรักษาศาสนา หรือวิเคราะห์ประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่ก าหนด ข้อปฏิบัติทางสาย
               กลาง ลักษณะประชาธิปไตย หลักการของพระพุทธศาสนากับหลักวิทยาศาสตร์ การฝึกฝนและพัฒนาตนเอง

               การพึ่งตนเอง และการมุ่งอิสรภาพ การพัฒนาศรัทธาและปัญญาที่ถูกต้องในพระพุทธศาสนา หรือแนวคิดของ

               ศาสนาที่ตนนับถือตามที่ก าหนด
                       รวมทั้งศึกษาเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาว่าเป็นศาสตร์แห่งการศึกษา ซึ่งเน้น ความสัมพันธ์ของเหตุปัจจัย

               กับวิธีการแก้ปัญหา  การฝึกตน ไม่ให้ประมาท   มุ่งประโยชน์และสันติภาพบุคคล สังคมและโลก
               พระพุทธศาสนากับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน พระพุทธศาสนาเกี่ยวกับ

               การศึกษาที่สมบูรณ์ การเมือง และสันติภาพ หรือแนวคิดของศาสนาที่ตนนับถือตามที่ก าหนด  ข้อคิดและ

               แบบอย่างการด าเนินชีวิตจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่าและศาสนิกชนตัวอย่าง คุณค่าและความส าคัญของ
               การสังคายนาพระไตรปิฏกหรือคัมภีร์ของศาสนาที่ตนนับถือ และการเผยแผ่ การด าเนินชีวิตเพื่อการอยู่ร่วมกัน

               อย่างสันติสุข และอยู่ร่วมกันเป็นชาติอย่างสมานฉันท์  ประวัติศาสดาของศาสนาอื่นๆ โดยสังเขป  คุณค่าและ
               ความ ส าคัญของค่านิยม จริยธรรมที่เป็นตัวก าหนดความเชื่อและพฤติกรรมที่แตกต่างกันของศาสนิกชนศาสนา

               ต่าง ๆ






                                                                                                           332
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   328   329   330   331   332   333   334   335   336   337   338