Page 328 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 328
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
ษิต วินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก และพระอภิธรรมปิฎก
ในพระไตรปิฎกมีพุทธศาสน-สุภาษิตซึ่งมีข้อคิด
เตือนสติให้บุคคลด าเนินชีวิตไปในทางที่ดีงาม
5 หน้าที่ชาวพุทธแ ส 1.2 ม.3/1 ชาวพุทธทุกคนพึงปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อสาวก 3 5
ละมารยาทชาว ม.3/2 ม.3/3 และบุคคลต่างๆตามมารยาทชาวพุทธ ปฏิบัติหน้าที่
พุทธ ม.3/6 ม.3/7 ของศาสนิกชนที่ดี แสดงตนเป็น พุทธมามกะ เสนอ
แนวทางในการ ธ ารงรักษาพระพุทธศาสนา
6 วันส าคัญทางพร ส 1.2 การปฏิบัติตนในศาสนพิธี พิธีกรรมอย่างถูกต้อง 3 5
ะพุทธศาสนาแล ม.3/4 เป็นการแสดงความเคารพในหลักค าสอนและธ ารงรั
ะศาสนพิธี ม.3/5 กษาไว้ซึ่งศาสนาที่นับถือ
7 การบริหารจิตแ ส 1.1 การบริหารจิตและการเจริญปัญญาด้วยอานาปานส 2 2
ละ ม.3/8 ติ การน าวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ แบบอริยสัจ
การเจริญปัญญา ม.3/9 และวิธีคิดแบบสืบสาวเหตุปัจจัย มีผลต่อการพัฒนา
8 พระพุทธศาสนา ส 1.1 พระพุทธศาสนามีหลักธรรม ซึ่งสอดคล้องกับการ 1 2
กับการแก้ปัญหา ม.3/3 พัฒนาที่ยั่งยืน เป็นหลักส าคัญของแนวความคิดของ
และการพัฒนา เศรษฐกิจพอเพียง ส่งผลต่อการด าเนินชีวิตของ
มนุษย์อย่างมีคุณภาพ
9 ศาสนากับการอ ส 1.1ม.3/10 การยอมรับในความแตกต่างทาง ความเชื่อและ 3 5
ยู่ร่วมกันในประเ หลักธรรมของศาสนาอื่น ย่อมท าให้เกิดการยอมรับ
ทศไทย ในวิถีการด าเนินชีวิตที่แตกต่างกันของศาสนิกชน
10 กฎหมายแพ่งแล ส 2.1 ม. 3/1 การกระท าความผิดทางอาญาและทางแพ่งมีความแ 3 5
ะอาญา ตกต่างกันในลักษณะของการกระท าความผิดและบ
ทลงโทษ
11 สิทธิมนุษยชน ส 2.1 ม. 3/2 สิทธิมนุษยชนมีความส าคัญต่อการด ารง 3 5
ชีวิตของมนุษย์ ดังนั้นทุกคนจึงต้องมีส่วนร่วมในการ
คุ้มครองผู้อื่นตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยเป็นไป
ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร
ไทยตามวาระและโอกาสที่เหมาะสม
12 วัฒนธรรมไทยแ ส 2.1 ม. 3/3 วัฒนธรรมมีความส าคัญต่อวิถีการด าเนินชีวิตของ 3 5
ละวัฒนธรรมสา มนุษย์ ดังนั้นทุกคนจึงต้องร่วมมือกันอนุรักษ์
กล วัฒนธรรมไทยและเลือกรับวัฒนธรรมสากลอย่าง
เหมาะสม
13 สังคมไทย ส 2.1 การขัดแย้งในประเทศส่งผลกระทบต่อ 3 5
ม. 3/4 ความมั่นคงและการพัฒนาประเทศซึ่งทุกคนควรให้
ม. 3/5 ความร่วมมือกันหาแนวทางเพื่อลดความขัดแย้ง
327
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)