Page 323 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 323

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                ที่     ชื่อหน่วย    ตัวชี้วัด   ผลการเรียนรู้           สาระส าคัญ         เวลาเรียน   น้ าหนัก
                                                                                                       (คะแนน)


                 3  หลักธรรมทางพระ  ส 1.1    7. อธิบายธรรมคุณและ  ข้อธรรมส าคัญในกรอบอริยสัจ 4   10      10
                     พุทธ           2/8      ข้อธรรมส าคัญในกรอบ  ประกอบด้วย ทุกข์ สมุทัย นิโรธ และ
                     ศาสนา                   อริยสัจ4เห็นคุณค่าและ  มรรค เป็นหลักส าคัญในการด าเนิน
                                             น าไปพัฒนาแก้ปัญหา  ชีวิตที่น าไปสู่ความพ้นทุกข์ หรือหมด
                                             ของ                 ปัญหา ซึ่งทุกคนควรมีจิตส านึกในพระ
                                             ชุมชนและสังคม       ธรรมคุณ และปฏิบัติตามหลักธรรม


                 4  พระไตรปิฎกและ   ส 1.1    8. อธิบายโครงสร้างและ  พระไตรปิฎก เป็นคัมภีร์ที่บรรจุ  4    10
                     พุทธศาสนสุภาษิต  2/7-8     สาระสังเขป       หลักธรรมค าสอนของพระพุทธศาสนา
                                             ของพระไตรปิฎก       ประกอบด้วย พระวินัยปิฎก
                                    ม.2/7                        พระสุตตันตปิฎก และพระอภิธรรม-
                                                                 ปิฎก ส่วนพุทธศาสนสุภาษิตนั้น เป็น
                                                                 ส่วนหนึ่งของหลักธรรม ซึ่งชาวพุทธ
                                    ม.2/8                        ทุกคนพึงน าไปเป็นแนวทางในการ
                                                                 ปฏิบัติตน


                 5  หน้าที่ชาวพุทธและ ส 1.2   9. ปฏิบัติตนอย่าง  ชาวพุทธทุกคนควรปฏิบัติตนอย่าง  3        -
                     มารยาทชาวพุทธ   2/1-2   เหมาะสมต่อบุคคล     เหมาะสมต่อบุคคลต่างๆ ตามหลัก
                                             ต่างๆตามหลักศาสนา   มรรยาทของชาวพุทธ
                                             10. มีมรรยาทของความ
                                             เป็นศาสนิกชนที่ดี


                 6  วันส าคัญทางพระพุ ส 1.2   11. วิเคราะห์คุณค่า  วันส าคัญทางพระพุทธศาสนา    4         5
                     ทธ             2/3-5    ของศาสนพิธี         มีค าสอนที่ส าคัญที่เป็นประโยชน์
                     ศาสนาและ                12. อธิบายค าสอนที่  ต่อศาสนิกชนทุกคน ซึ่งชาวพุทธทุก
                     ศาสนพิธี                เกี่ยวเนื่องกับวันส าคัญ  คนพึงเข้าร่วมในพิธีกรรม ซึ่งเป็นส่วน
                                             ทางศาสนาและปฏิบัติตน หนึ่งในการปฏิบัติตนในวันส าคัญทาง
                                             ได้ถูกต้อง          พระพุทธศาสนาและความแตกต่าง
                                             13. อธิบายความแตกต่าง ของศาสนพิธีของศาสนาอื่นๆ
                                             ของศาสนพิธี

                                             ตามแนวปฏิบัติของ
                                             ศาสนาอื่นๆเพื่อน าไปสู่
                                             การยอมรับและความ
                                             เข้าใจซึ่งกันและกัน

                 7  การบริหารจิตและ  ส 1.1   14. เห็นคุณค่าของการ  การสวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิต  4      10
                     การเจริญปัญญา   2/9-10     พัฒนาจิตเพื่อการเรียนรู้  และเจริญปัญญาด้วยอานาปานสติ

                                             และด าเนินชีวิตด้วยวิธีคิด และวิธีคิดแบบอุบายปลุกเร้าคุณธรรม
                                             แบบโยนิโสมนสิการ    และวิธีคิดแบบอรรถธรรมสัมพันธ์เป็น




                                                                                                           322
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   318   319   320   321   322   323   324   325   326   327   328