Page 323 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 323
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ที่ ชื่อหน่วย ตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้ สาระส าคัญ เวลาเรียน น้ าหนัก
(คะแนน)
3 หลักธรรมทางพระ ส 1.1 7. อธิบายธรรมคุณและ ข้อธรรมส าคัญในกรอบอริยสัจ 4 10 10
พุทธ 2/8 ข้อธรรมส าคัญในกรอบ ประกอบด้วย ทุกข์ สมุทัย นิโรธ และ
ศาสนา อริยสัจ4เห็นคุณค่าและ มรรค เป็นหลักส าคัญในการด าเนิน
น าไปพัฒนาแก้ปัญหา ชีวิตที่น าไปสู่ความพ้นทุกข์ หรือหมด
ของ ปัญหา ซึ่งทุกคนควรมีจิตส านึกในพระ
ชุมชนและสังคม ธรรมคุณ และปฏิบัติตามหลักธรรม
4 พระไตรปิฎกและ ส 1.1 8. อธิบายโครงสร้างและ พระไตรปิฎก เป็นคัมภีร์ที่บรรจุ 4 10
พุทธศาสนสุภาษิต 2/7-8 สาระสังเขป หลักธรรมค าสอนของพระพุทธศาสนา
ของพระไตรปิฎก ประกอบด้วย พระวินัยปิฎก
ม.2/7 พระสุตตันตปิฎก และพระอภิธรรม-
ปิฎก ส่วนพุทธศาสนสุภาษิตนั้น เป็น
ส่วนหนึ่งของหลักธรรม ซึ่งชาวพุทธ
ม.2/8 ทุกคนพึงน าไปเป็นแนวทางในการ
ปฏิบัติตน
5 หน้าที่ชาวพุทธและ ส 1.2 9. ปฏิบัติตนอย่าง ชาวพุทธทุกคนควรปฏิบัติตนอย่าง 3 -
มารยาทชาวพุทธ 2/1-2 เหมาะสมต่อบุคคล เหมาะสมต่อบุคคลต่างๆ ตามหลัก
ต่างๆตามหลักศาสนา มรรยาทของชาวพุทธ
10. มีมรรยาทของความ
เป็นศาสนิกชนที่ดี
6 วันส าคัญทางพระพุ ส 1.2 11. วิเคราะห์คุณค่า วันส าคัญทางพระพุทธศาสนา 4 5
ทธ 2/3-5 ของศาสนพิธี มีค าสอนที่ส าคัญที่เป็นประโยชน์
ศาสนาและ 12. อธิบายค าสอนที่ ต่อศาสนิกชนทุกคน ซึ่งชาวพุทธทุก
ศาสนพิธี เกี่ยวเนื่องกับวันส าคัญ คนพึงเข้าร่วมในพิธีกรรม ซึ่งเป็นส่วน
ทางศาสนาและปฏิบัติตน หนึ่งในการปฏิบัติตนในวันส าคัญทาง
ได้ถูกต้อง พระพุทธศาสนาและความแตกต่าง
13. อธิบายความแตกต่าง ของศาสนพิธีของศาสนาอื่นๆ
ของศาสนพิธี
ตามแนวปฏิบัติของ
ศาสนาอื่นๆเพื่อน าไปสู่
การยอมรับและความ
เข้าใจซึ่งกันและกัน
7 การบริหารจิตและ ส 1.1 14. เห็นคุณค่าของการ การสวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิต 4 10
การเจริญปัญญา 2/9-10 พัฒนาจิตเพื่อการเรียนรู้ และเจริญปัญญาด้วยอานาปานสติ
และด าเนินชีวิตด้วยวิธีคิด และวิธีคิดแบบอุบายปลุกเร้าคุณธรรม
แบบโยนิโสมนสิการ และวิธีคิดแบบอรรถธรรมสัมพันธ์เป็น
322
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)