Page 334 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 334
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ การคิดวิเคราะห์ การตีความ การสังเคราะห์ การประเมินค่า การ
จ าลองเหตุการณ์ กระบวนการกลุ่ม กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการสื่อสาร เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ ความ
ศรัทธาและการปฏิบัติตามหลักธรรมทางศาสนาที่ถูกต้อง
เพื่อให้ตระหนักในคุณค่าของศาสนาที่ตนนับถือ มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้
มุ่งมั่นในการท างานที่ได้รับมอบหมาย รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ มีน้ าใจ เสียสละ ค่านิยม
จริยธรรมที่เป็นตัวก าหนดความเชื่อและพฤติกรรมที่แตกต่างกันของศาสนิกชนศาสนาต่างๆ เพื่อการอยู่
ร่วมกันอย่างสันติสุข และอยู่ร่วมกันเป็นชาติอย่างสมานฉันท์
ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.4-6/1 ม.4-6/2 ม.4-6/3 ม.4-6/4 ม.4-6/5 ม.4-6/6 ม.4-6/7
ม.4-6/8 ม.4-6/9 ม.4-6/10 ม.4-6/11 ม.4-6/12 ม.4-6/14
ม.4-6/15 ม.4-6/17 ม.4-6/18
รวม 16 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด (ชั่วโมง) คะแนน
เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจ เกี่ยวกับ เนื้อหาที่จะเรียน
- ปฐมนิเทศ - การวัดการประเมินผล การวิเคราะห์ผู้เรียน 2 -
ทดสอบก่อนเรียน
1 ความส าคัญของศาส ส 1.1 ส 1.1 ความหมายและความส าคัญของศาสนา ประเภท 4 10
นา ประเภท ม.4-6/1 องค์ประกอบและบ่อเกิดของศาสนา
องค์ประกอบและบ่อ ม.4-6/2
เกิดของศาสนา ม.4-6/3
2 สังคมชมพูทวีป ส 1ส1.1 สังคมชมพูทวีป และคติความเชื่อทางศาสนาสมัยก่อน 10 20
และคติความเชื่อทาง ม.4-6/1 พระพุทธเจ้าหรือสังคมสมัยของศาสดาที่ตนนับถือ พุทธ
ศาสนาสมัยก่อนพระ ม.4-6/2 ประวัติการตรัสรู้ การก่อตั้ง วิธีการสอนและการ เผยแผ่
พุทธเจ้าหรือสังคมส ม.4-6/3 พระพุทธศาสนาหรือประวัติศาสดาที่ตนนับถือ
มัยของศาสดาที่ตนนั
บถือ
3 การพัฒนาศรัทธาแล ส 1.1 ส 1.1 การพัฒนาศรัทธาและปัญญาที่ถูกต้องในพระพุทธศาสนา 10 20
ะปัญญาที่ถูกต้องใน ม.4-6/4 หรือแนวคิดของศาสนาที่ตนนับถือ
พระพุทธศาสนา ม.4-6/5
หรือแนวคิดของศาส ม.4-6/6
นาที่ตนนับถือ ม.4-6/7
ม.4-6/8
ม.4-6/9
ม.4-6/10
ม.4-6/11
333
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)