Page 374 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 374
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับ ชื่อหน่วย มาตรฐานการ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ เรียนรู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
1 ปฐมนิเทศ - การปฐมนิเทศมีความส าคัญต่อการเรียนในรายวิชากีฬา 1 -
ยิมนาสติก การปฐมนิเทศก่อนการเรียน เป็นการชี้แจง
จุดประสงค์ เกณฑ์การวัดผล ตลอดจนข้อตกลงต่างๆ
ร่วมกัน โดยผู้เรียนมีส่วนร่วม ซึ่งจะท าให้การเรียนการ
สอนมีประสิทธิภาพ
2 ความรู้ทั่วไปของกี พ 3.2 ม.1/1 การเรียนวิชายิมนาสติกให้ถูกต้องตามหลักการมี 1 5
ฬายิมนาสติก ความส าคัญต่อคุณภาพของผู้เรียน การศึกษาเรื่องความรู้
ทั่วไปของกีฬายิมนาสติก ท าให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจที่
ถูกต้องเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา ประเภทของกีฬา
ยิมนาสติก ประโยชน์ มารยาทในการเป็นผู้เล่นและผู้ชม
กีฬายิมนาสติกที่ดี
3 หลักการฝึกกีฬายิ พ 3.2 ม.1/1 หลักการฝึกกีฬายิมนาสติกด้วยความปลอดภัยให้ถูกต้อง 1 5
มนาสติกด้วยความ ตามหลักการมีความส าคัญต่อการฝึกปฏิบัติ การศึกษา
ปลอดภัย เรื่องหลักการฝึกกีฬายิมนาสติกด้วยความปลอดภัย ท าให้
ผู้เรียนเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับอุปกรณ์ในการฝึก หลักการ
ฝึกกีฬายิมนาสติกด้วยความปลอดภัย การบาดเจ็บจาก
กิจกรรมยิมนาสติก และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
4 การเตรียมร่างกาย พ 3.1 ม.1/1 การเตรียมร่างกายให้ถูกต้องตามหลักการมีความส าคัญ 1 10
ก่อนการเล่นกีฬาห ก่อนการเล่นกีฬา การศึกษาเรื่องการเตรียมร่างกายก่อน
รือออกก าลังกาย การเล่นกีฬาหรือออกก าลังกาย ท าให้ผู้เรียนเกิดความ
เข้าใจเกี่ยวกับ หลักการขั้นตอนการปฏิบัติและวิธีการ
เตรียมร่างกายก่อนการเล่นกีฬาหรือออกก าลังกาย
5 การเสริมสร้างสมร พ 3.1 ม.1/1 การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายในกีฬายิมนาสติกให้ 2 10
รถภาพทางกายใน ถูกต้องตามหลักการมีความส าคัญ การศึกษาเรื่องการ
กีฬายิมนาสติก เสริมสร้างสมรรถภาพทางกายในกีฬายิมนาสติก ท าให้เกิด
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเสริมสร้างสมรรถภาพ
ทางกายหลักการเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายแบบทั่วไป
และแบบเฉพาะที่ ผู้เรียนสามารถน าไปเสริมสร้าง
สมรรถภาพทางกายตัวเองได้
373
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)