Page 378 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 378
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ที่ เรียนรู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
1 ปฐมนิเทศ - การปฐมนิเทศมีความส าคัญต่อการเรียนในรายวิชากีฬาเท 1 -
เบิลเทนนิส การปฐมนิเทศก่อนการเรียน
เป็นการชี้แจงจุดประสงค์ เกณฑ์การวัดผล
ตลอดจนข้อตกลงต่างๆ ร่วมกัน โดยผู้เรียนมีส่วนร่วม
ซึ่งจะท าให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ
2 ความรู้ทั่วไปของกีฬา พ 3.2 ม.1/1 การเรียนวิชาเทเบิลเทนนิส 2 10
เทเบิลเทนนิส ให้ถูกต้องตามหลักการมีความส าคัญต่อคุณภาพของผู้เรีย
น การศึกษาเรื่อง ความรู้ทั่วไปของกีฬาเทเบิลเทนนิส
ท าให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประวัติความ
เป็นมาของกีฬาเทเบิลเทนนิส
ประโยชน์และความส าคัญของการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส
มารยาทในการเป็นผู้เล่นและผู้ชมกีฬาเทเบิลเทนนิสที่ดี
อุปกรณ์การเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส
3 ทักษะการเคลื่อนไหว พ 3.1 ม.1/1, ทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐานของกีฬาเทเบิลมีความส าคัญ 7 40
พื้นฐานของกีฬาเทเบิล ม.1/2 ต่อทักษะพื้นฐานของการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส
เทนนิส การศึกษาเรื่อง
ทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐานของกีฬาเทเบิลเทนนิส
ท าให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับ การจับไม้
การเดาะลูก การส่งลูก การตีโต้ การเล่นลูกหมุน
การเล่นลูกตัด และการเล่นลูกหยอด
4 การรุกและการป้องกัน พ 3.2 ม.1/2, การรุกและการป้องกันของกีฬาเทเบิลเทนนิสมีความส าคั 2 10
ของกีฬาเทเบิลเทนนิส ม.1/3, ม.1/4 ญต่อการพัฒนาทักษะการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส
การศึกษาเรื่องการรุกและการป้องกันของกีฬาเทเบิลเทน
นิส ท าให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับ
กลไกในการพัฒนาทักษะ การรุกและการป้องกัน
การเล่นลูกพลิกแพลง การตบลูก และการบล็อกลูกตบ
5 กติกาการแข่งขันเทเบิ พ 3.2 ม.1/1, กติกาการแข่งขันเทเบิลเทนนิสมีความส าคัญต่อ 2 10
ลเทนนิส ม.1/3 การศึกษาเรื่อง กติกาการแข่งขัน
เทเบิลเทนนิส ให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกมการ
เล่นเทเบิลเทนนิสที่ถูกต้อง
6 แข่งขันเทเบิลเทนนิส พ 3.2 ม.1/2, แข่งขันเทเบิลเทนนิสตามหลักการที่ถูกต้อง 5 10
377
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)