Page 382 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 382
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการ มาตรฐานการ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
เรียนรู้ เรียนรู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
2 ประวัติความเ พ 3.2 ม.1/1 การเรียนวิชาแบดมินตัน ความรู้ทั่วไปของกีฬาแบดมินตัน ท าให้ 2 5
ป็นมาและมรร ผู้เรียนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของกีฬา
ยาทในการแข่ แบดมินตันให้ถูกต้องตามหลักการ มีความส าคัญต่อคุณภาพของ
งขัน และชม
ผู้เรียน การศึกษาเรื่อง ประโยชน์และความส าคัญของการเล่นกีฬา
แบดมินตัน มารยาทในการเป็นผู้เล่นและผู้ชมกีฬาแบดมินตันที่ดี
3 อุปกรณ์กีฬาแ พ 3.1 ม.1/1, มีความเข้าใจหลักการและวิธีการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ในการเล่นกีฬา 1 5
บดมินตัน ม.1/2 แบดมินตันตลอดจนการเก็บรักษาอุปกรณ์ต่าง ๆ
4 ทักษะการเล่น พ 3.2 ม.1/2, ศึกษาและปฏิบัติทักษะเบื้องต้น ฟุตเวอร์ค การจับไม้แร็ตเก็ตที่ดี 8 40
ขั้นพื้นฐาน ม.1/3, ม.1/4 การเดาะลูกหน้ามือ – หลังมือ การตีลูกโด่ง การเล่นลูกหยอด
การเล่นลูกงัดหน้ามือ – หลังมือ การเล่นลูกเสิร์ฟ การตีลูกดาด
การตีลูกตบ ตลอดจนการเล่นและการแข่งขัน
5 กติกาการเล่น พ 3.2 ม.1/1, กติกาการแข่งขันแบดมินตันมีความส าคัญต่อ 2 10
และการแข่งขั ม.1/3 การเล่นและการแข่งขัน เรียนรู้ทักษะการนับแต้ม(การนับคะแนน)
น ทั้งการเล่นประเภทเดี่ยว – คู่
6 การแข่งขันแบ พ 3.2 ม.1/2, แข่งขันแบดมินตันตามหลักการที่ถูกต้อง 5 10
ดมินตัน ม.1/3, ม.1/4, มีส าคัญต่อการพัฒนาด้านทักษะการเคลื่อนไหว อารมณ์ สังคม
ม.1/5 ม.1/6 และสติปัญญา การศึกษาเรื่องแข่งขันแบดมินตัน ท าให้
ผู้เรียนเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับ การแข่งขัน
การวิเคราะห์เปรียบเทียบการเล่น มีวินัย เคารพสิทธิ
และการมีน้ าใจนักกีฬา
สอบปลายภาค 1 20
รวม 20 100
รหัสวิชา พ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
วิชา สุขศึกษา 4 เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 0.5 หน่วยกิต
ศึกษา อธิบาย วิเคราะห์ ฝึกปฏิบัติ การเลือกใช้บริการทางสุขภาพอย่างมีเหตุผล การเลือกใช้สถาน
บริการสุขภาพในท้องถิ่น ผลของการใช้เทคโนโลยีและความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์ ที่มีต่อสุขภาพ
ความสัมพันธ์ของภาวะสมดุลระหว่างสุขภาพกายและสุขภาพจิต ลักษณะอาการเบื้องต้นของผู้มีปัญหา
สุขภาพจิต วิธีปฏิบัติตนเพื่อจัดการกับอารมณ์และความเครียด พัฒนาสมรรถภาพทางกายตนเอง ให้เป็นไป
ตามเกณฑ์ที่ก าหนด ปัจจัยและแหล่งที่ช่วยเหลือ ฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติด วิธีการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงและ
สถานการณ์เสี่ยง ทักษะชีวิตในการป้องกันตนเองและหลีกเลี่ยงสถานการณ์คับขันที่อาจน าไปสู่อันตราย
381
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)