Page 382 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 382

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               ล าดับที่  ชื่อหน่วยการ   มาตรฐานการ                  สาระส าคัญ                    เวลา   น้ าหนัก
                          เรียนรู้   เรียนรู้/ตัวชี้วัด                                          (ชั่วโมง)  คะแนน


                  2    ประวัติความเ  พ 3.2  ม.1/1   การเรียนวิชาแบดมินตัน ความรู้ทั่วไปของกีฬาแบดมินตัน ท าให้  2   5
                       ป็นมาและมรร                ผู้เรียนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของกีฬา
                       ยาทในการแข่                แบดมินตันให้ถูกต้องตามหลักการ มีความส าคัญต่อคุณภาพของ
                        งขัน และชม
                                                  ผู้เรียน การศึกษาเรื่อง ประโยชน์และความส าคัญของการเล่นกีฬา
                                                  แบดมินตัน มารยาทในการเป็นผู้เล่นและผู้ชมกีฬาแบดมินตันที่ดี


                  3    อุปกรณ์กีฬาแ  พ 3.1  ม.1/1,   มีความเข้าใจหลักการและวิธีการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ในการเล่นกีฬา  1   5
                         บดมินตัน       ม.1/2     แบดมินตันตลอดจนการเก็บรักษาอุปกรณ์ต่าง ๆ

                  4    ทักษะการเล่น  พ 3.2  ม.1/2,   ศึกษาและปฏิบัติทักษะเบื้องต้น ฟุตเวอร์ค การจับไม้แร็ตเก็ตที่ดี   8   40
                        ขั้นพื้นฐาน   ม.1/3, ม.1/4   การเดาะลูกหน้ามือ – หลังมือ การตีลูกโด่ง การเล่นลูกหยอด
                                                  การเล่นลูกงัดหน้ามือ – หลังมือ การเล่นลูกเสิร์ฟ การตีลูกดาด
                                                  การตีลูกตบ ตลอดจนการเล่นและการแข่งขัน


                  5    กติกาการเล่น  พ 3.2 ม.1/1,    กติกาการแข่งขันแบดมินตันมีความส าคัญต่อ        2       10
                       และการแข่งขั      ม.1/3    การเล่นและการแข่งขัน เรียนรู้ทักษะการนับแต้ม(การนับคะแนน)
                           น                      ทั้งการเล่นประเภทเดี่ยว – คู่

                  6    การแข่งขันแบ  พ 3.2  ม.1/2,   แข่งขันแบดมินตันตามหลักการที่ถูกต้อง           5       10
                         ดมินตัน     ม.1/3, ม.1/4,   มีส าคัญต่อการพัฒนาด้านทักษะการเคลื่อนไหว  อารมณ์ สังคม

                                     ม.1/5 ม.1/6   และสติปัญญา การศึกษาเรื่องแข่งขันแบดมินตัน ท าให้
                                                  ผู้เรียนเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับ  การแข่งขัน
                                                  การวิเคราะห์เปรียบเทียบการเล่น มีวินัย เคารพสิทธิ
                                                  และการมีน้ าใจนักกีฬา

                                                  สอบปลายภาค                                        1       20

                                                      รวม                                          20       100



               รหัสวิชา พ22102                                                                   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
               วิชา สุขศึกษา 4                         เวลา 1  ชั่วโมง /สัปดาห์             จ านวน 0.5 หน่วยกิต

                       ศึกษา อธิบาย วิเคราะห์ ฝึกปฏิบัติ การเลือกใช้บริการทางสุขภาพอย่างมีเหตุผล การเลือกใช้สถาน

               บริการสุขภาพในท้องถิ่น ผลของการใช้เทคโนโลยีและความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์ ที่มีต่อสุขภาพ
               ความสัมพันธ์ของภาวะสมดุลระหว่างสุขภาพกายและสุขภาพจิต ลักษณะอาการเบื้องต้นของผู้มีปัญหา

               สุขภาพจิต วิธีปฏิบัติตนเพื่อจัดการกับอารมณ์และความเครียด พัฒนาสมรรถภาพทางกายตนเอง ให้เป็นไป

               ตามเกณฑ์ที่ก าหนด ปัจจัยและแหล่งที่ช่วยเหลือ  ฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติด วิธีการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงและ
               สถานการณ์เสี่ยง ทักษะชีวิตในการป้องกันตนเองและหลีกเลี่ยงสถานการณ์คับขันที่อาจน าไปสู่อันตราย







                                                                                                           381
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   377   378   379   380   381   382   383   384   385   386   387