Page 383 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 383
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โดยใช้กระบวนการสังเกต การอธิบาย วิเคราะห์ สาธิต และกระบวนการกลุ่มเพื่อให้เกิดความรู้
ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารในสิ่งที่เรียนรู้
มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน รักความเป็นไทย มีวินัย มุ่งมั่นในการท างาน มีจิตสาธารณะและน าความรู้ที่ได้ไป
ปรับใช้ในชีวิตประจ าวันได้อย่างเหมาะสม
รหัสตัวชี้วัด
พ 4.1 ม.2/1-7, พ 5.1 ม.2/1-3
รวมทั้งหมด 10 ตัวชี้วัด
ผลการเรียนรู้
1.อธิบายหลักการเลือกใช้สถานบริการทางสุขภาพและเลือกใช้บริการสถานบริการสุขภาพในท้องถิ่น
ได้อย่างเหมาะสม
2.บอกผลกระทบของเทคโนโลยีและความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์ที่มีผลต่อสุขภาพได้
3.อธิบายสัมพันธ์ของภาวะสมดุลระหว่างสุขภาพกายและสุขภาพจิตได้
4.อธิบายลักษณะอาการเบื้องต้นของผู้มีปัญหาสุขภาพจิตและน าเสนอแนวทางป้องกันแก้ไข
5.อธิบายและสาธิตวิธีปฏิบัติตนเพื่อจัดการกับอารมณ์และความเครียด
6. บอกวิธีการทดสอบเกณฑ์สมรรถภาพทางกายและการพัฒนาสมรรถภาพทางกายและฝึกปฏิบัติได้
อย่างถูกต้อง
7. อธิบายวิธีการ ปัจจัยและแหล่งที่ช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติด
8. บอกวิธีการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงและสถานการณ์เสี่ยง (อุบัติเหตุจากการเดินทาง)
9. อธิบายและสาธิตทักษะชีวิตในการป้องกันตนเอง (ทักษะปฏิเสธ ทักษะการต่อรอง ฯลฯ) และ
หลีกเลี่ยงสถานการณ์คับขันที่อาจส่งผลต่อชีวิตและทรัพย์สินได้
รวมผลการเรียนรู้ 9 ข้อ
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียน สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
รู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
1 รักษ์สุขภาพ พ 4.1 ม.2/1-7 - หลักการเลือกใช้สถานบริการทางสุขภาพและ 2 10
สถานบริการสุขภาพในท้องถิ่น
- ผลกระทบของเทคโนโลยีและความ 2 10
เจริญก้าวหน้าทางการแพทย์ที่มีผลต่อสุขภาพ
- ความสัมพันธ์ของภาวะสมดุลระหว่างสุขภาพ 2 10
กายและสุขภาพจิต
- ลักษณะอาการเบื้องต้นของผู้มีปัญหาสุขภาพจิต 2 10
และแนวทางป้องกันแก้ไข
- วิธีปฏิบัติตนเพื่อจัดการกับอารมณ์และ 2 10
ความเครียด
- เกณฑ์สมรรถภาพทางกายและการพัฒนา 2 10
สมรรถภาพทางกาย
382
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)