Page 384 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 384
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียน สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
รู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
2 ชีวิตกับความปลอดภัย พ 5.1 ม.2/1-3 - วิธีการ ปัจจัยและแหล่งที่ช่วยเหลือ 2 10
ฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติด
- การหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงและ 3 15
สถานการณ์เสี่ยง
(อุบัติเหตุจากการเดินทาง)
- ทักษะชีวิตในการป้องกันตนเอง (ทักษะปฏิเสธ 3 15
ทักษะการต่อรอง ฯลฯ)
และหลีกเลี่ยงสถานการณ์คับขันที่อาจ
รวม 20 100
รหัสวิชา พ22104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
วิชา กรีฑา เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 0.5 หน่วยกิต
ศึกษาประวัติความเป็นมาของกีฬากรีฑา อธิบายประโยชน์และความส าคัญของการเล่นกีฬากรีฑา
มารยาทในการเป็นผู้เล่นและผู้ชมกีฬากรีฑาที่ดี มีความรู้ความเข้าใจในใช้อุปกรณ์และการเก็บรักษา มีทักษะ
การเคลื่อนไหวพื้นฐานของกีฬากรีฑา โดยใช้รูปแบบการฝึกปฏิบัติทั้งประเภทลู่และลาน พัฒนาทักษะไปสู่การ
เล่นที่ดี น าทักษะที่ได้ฝึกปฏิบัติไปใช้ในการเล่นหรือแข่งขันทั้งประเภทลู่และลาน มีวินัย มีน้ าใจนักกีฬา ป้องกัน
และดูแลการบาดเจ็บจากกิจกรรมกีฬากรีฑา
รหัสตัวชี้วัด
พ 3.1 ม.2/1-4, พ 3.2 ม.2/1-5
รวมทั้งหมด 9 ตัวชี้วัด
ผลการเรียนรู้
1. มีความรู้ความเข้าใจประวัติความเป็นมาของกีฬากรีฑา
2. อธิบายประโยชน์และความส าคัญของการเล่นกีฬากรีฑา
3. มีความรู้ความเข้าใจมารยาทในการเป็นผู้เล่นและผู้ชมกีฬากรีฑาที่ดี
4. มีความรู้ความเข้าใจในใช้อุปกรณ์และการเก็บรักษา
5. อธิบายและปฏิบัติทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐานของกีฬากรีฑา
6. อธิบายและปฏิบัติทักษะแบบฝึกปฏิบัติประเภทลู่
7. อธิบายและปฏิบัติทักษะแบบฝึกปฏิบัติประเภทลาน
8. น าทักษะที่ได้ฝึกปฏิบัติไปใช้ในการเล่นหรือแข่งขันทั้งประเภทลู่และลาน
9. มีวินัย มีน้ าใจนักกีฬา
10. ป้องกันและดูแลการบาดเจ็บจากกิจกรรมกีฬากรีฑา
รวมผลการเรียนรู้ 10 ข้อ
383
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)