Page 389 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 389
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
เรียนรู้ / ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
ทางกายเพื่อสุขภาพ ม. 3/5 กาย การพักผ่อน และการทดสอบ
ม. 3/2 สมรรถภาพทางกาย ควรพิจารณาถึงผลการ
ทดสอบสมรรถภาพทางกายของแต่ละบุคคล
เพื่อน าไปสู่การพัฒนาตนเองอย่างสม่ าเสมอ
ซึ่งเป็นที่มาของการมีสุขภาพกายและ
สุขภาพใจที่ดี
5 พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภ พ 5.1 ม. 3/1 หากบุคคลใดบุคคลหนึ่งมีปัจจัยเสี่ยงต่อ 2 30
าพและความรุนแรง ม. 3/2 สุขภาพหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ
ม. 3/3 ย่อมส่งผลกระทบต่อครอบครัวและชุมชน
ม. 3/4 การศึกษาท าความเข้าใจและรู้จักหลีกเลี่ยง
พฤติกรรมเสี่ยงตลอดจนความรุนแรงต่างๆ
จะท าให้สามารถด าเนินชีวิตไปได้อย่างมี
ความสุขและปลอดภัย
6 การช่วยฟื้นคืนชีพ พ 5.1 ม. 3/5 การช่วยฟื้นคืนชีพอย่างถูกวิธี 5 30
จะสามารถช่วยให้ผู้ป่วยปลอดภัยก่อนได้รับ
การรักษาจากบุคลากรทางการแพทย์
รวม 20 100
รหัสวิชา พ23104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
วิชากิจกรรมเข้าจังหวะ ภาคเรียนที่ 2 เวลา 20 ชั่วโมง จ านวน 0.5 หน่วยกิต
ศึกษาประวัติความเป็นมาของกิจกรรมเข้าจังหวะ ประโยชน์ของกิจกรรมเข้าจังหวะ รู้หลักการ
จัดระบบการออกก าลังกายเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ ปฏิบัติทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐานของกิจกรรมเข้าจังหวะ
โดยใช้การเต้นร าพื้นเมืองนานาชาติ น าหลักความรู้วิธีการไปประยุกต์การเต้นร าพื้นเมืองนานาชาติ เพื่อพัฒนา
คุณภาพชีวิต ด้านการสร้างเสริมสุขภาพของตนและผู้อื่น เห็นคุณค่ารักการออกก าลังกาย มีความรับผิดชอบ
ขยัน ชื่นชมในความสามารถของตัวเอง
รหัสตัวชี้วัด
พ 3.1 ม.3/2, ม.3/3 พ 3.2 ม.3/2, ม.3/4, ม.3/5
รวมทั้งหมด 5 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ที่ เรียนรู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
1 ปฐมนิเทศ - การปฐมนิเทศมีความส าคัญต่อการเรียนในรายวิชากีฬา 1 -
388
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)