Page 533 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 533
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
วิชา ภาษาฝรั่งเศสน่ารู้ 2 เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 2.0 หน่วยกิต
ปฏิบัติตามค าแนะน า ค าชี้แจง ค าอธิบาย คู่มือการใช้งานต่างๆ ที่ฟัง /อ่าน เลือกและใช้ค า
ขอร้อง ให้ค าแนะน า อย่างคล่องแคล่วจับใจความส าคัญจากการฟังข้อความ บทสนทนา บทความ
สั้นๆ บทเพลงง่ายๆ สนทนาเกี่ยวกับตนเองและเรื่องราวต่างๆ ใกล้ตัว ประสบการณ์โดย เลือกใช้
ภาษา น้ าเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับระดับบุคคล โอกาสและสถานที่ ตามมารยาทสังคมและ
วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์
จริง/สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนเพื่อแสดงความต้องการ เสนอ ตอบรับและปฏิเสธการให้
ความช่วยเหลือ เพื่อบรรยายความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ กิจกรรม ประสบการณ์ หรือเพื่อน าเสนอ
ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง ประสบการณ์ ข่าวอธิบายวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมและ ประเพณีของเจ้าของ
ภาษา ค้นคว้า/สืบค้น บันทึก เกี่ยวกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้
โดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษาและกิจกรรมการฝึกให้รู้วิธีการเรียนภาษาด้วยตนเอง จัด
กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาหลายรูปแบบที่น าไปใช้สื่อสารในชีวิตจริงใช้วิธีการวัดและเครื่องมือวัด
ประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหาภาษาและทักษะที่ต้องการวัด เพื่อให้ผู้เรียนฝึกใช้ทักษะ
การฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาฝรั่งเศสสื่อสารอย่างง่ายๆ เห็นประโยชน์ของการรู้ภาษาและวัฒนธรรม
ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้ มีศักยภาพในการคิดและการท างานอย่างสร้างสรรค์
มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวังของหลักสูตรสถานศึกษา
ผลการเรียนรู้
ฝ 1.1 ม.6/1 ฝ 1.1 ม.6/2 ฝ 1.1 ม.6/3 ฝ 1.2 ม.6/1 ฝ 1.2 ม.6/3
ฝ 1.2 ม.6/2 ฝ 1.2 ม.6/5 ฝ 2.1 ม.6/1 ฝ 2.1 ม.6/2 ฝ 2.1 ม.6/3
ฝ 4.1 ม.6/1
รวม 11 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา ล30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
วิชา ภาษาลาวในชีวิตประจ าวัน เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 0.5 หน่วยกิต
เขียน อ่านออกเสียงสระและพยัญชนะ เข้าใจระบบเสียงในภาษาและออกเสียงได้ถูกต้องตาม
หลักการออกเสียง กล่าวทักทาย พูดแนะน าตัว/ พูดคุยเกี่ยวกับตนเอง บอกรายละเอียดคน สิ่งของ
สถานที่ การซื้อขายสินค้าทั่วไปในชีวิตประจ าวัน สนทนาด้วยโครงสร้างประโยค/ไวยากรณ์พื้นฐาน
และค าศัพท์พื้นฐานที่พบบ่อยในชีวิตประจ าวัน เลือกใช้จ านวนนับและจ านวนแสดงล าดับได้อย่าง
เหมาะสม ถามตอบเกี่ยวกับทิศทาง อ่านป้ายประกาศ สัญลักษณ์ต่างที่พบได้ในชีวิตประจ าวัน แสดง
ความคิดเห็นในสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจ าวันด้วยส านวนอย่างง่าย
532
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)