Page 579 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 579
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ระดับผลการเรียน ความหมาย ช่วงคะแนนเป็นร้อยละ
3 ผลการเรียนดี 70-74
2.5 ผลการเรียนค่อนข้างดี 65-69
2 ผลการเรียนน่าพอใจ 60-64
1.5 ผลการเรียนพอใช้ 55-59
1 ผลการเรียนผ่านเกณฑ์ขั้นต่ า 50-54
0 ผลการเรียนต่ ากว่าเกณฑ์ขั้นต่ า ต่ ากว่า 50
3) การตัดสินผลการเรียนนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ให้ใช้ตัวอักษรหรือข้อความ แสดงผลการเรียน ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ า (0,ร,มส,มผ)
ระดับผลการเรียนไม่ผ่าน ก าหนดไว้มีกรณี ดังนี้
ระดับผลการเรียนไม่ผ่าน
0 หมายถึง ผ่านการประเมินครบมีผลการเรียนต่ ากว่าเกณฑ์ขั้นต่ า
มส หมายถึง (1) มีเวลาเรียนไม่ครบร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด
(ไม่มีสิทธิ์สอบปลายภาคเรียนหรือปลายปี) เกณฑ์การแก้ ให้เรียนซ่อมเสริมจนครบเวลาเรียนร้อยละ
80
(2) มีเวลาเรียนไม่ครบร้อยละ 60 ของเวลาเรียนทั้งหมด
(ไม่มีสิทธิ์สอบปลายภาคเรียนหรือปลายปี) เกณฑ์การแก้ ให้เรียนซ้ ารายวิชาเดิม
มผ หมายถึง ไม่ผ่านการร่วมกิจกรรม พัฒนาผู้เรียน เกณฑ์การแก้ ผ
ร หมายถึง ไม่ส่งงานหรือไม่เข้าสอบหรือกรณีมีเหตุสุดวิสัย
การให้ ร นักเรียนต้องให้ในกรณี ที่นักเรียนขาดสอบ ขาดการส่งงาน โดย
คะแนนนั้นมีผลต่อการประเมินผลในรายวิชานั้นๆหรือ กรณีเหตุสุดวิสัย
เกณฑ์การแก้ จะได้เกรด 1 – 4 หากนักเรียนไม่ด าเนินการแก้ ร ในภาคเรีย
ถัดไปในปีการศึกษานั้นให้ปรับเกรดเป็น 0
กรณีเรียนซ้ า
กรณีที่ 1 เรียนซ้ ารายวิชา คือไม่ผ่านรายวิชาใดเรียนซ้ ารายวิชานั้น
กรณีที่ 2 เรียนซ้ าเมื่อ
1) มีผลการเรียนเฉลี่ยในปีการศึกษานั้น ต่ ากว่า 1.00 และไม่เอาใจใส่ต่อการเรียน
2) ไม่ด าเนินการแก้ไข ผลการเรียน 0,ร,มส ในปีการศึกษานั้นมากกว่าครึ่งหนึ่งของ
รายวิชาเรียน
หมายเหตุ* การด าเนินการตาม 1) และ 2) ต้องแต่งตั้งกรรมการเพื่อด าเนินการพิจารณา และ
แจ้งให้ผู้ปกครองนักเรียนรับทราบ
578
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)