Page 580 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 580

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563


                           9.2 การประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียน

                           การประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียน มีวิธีการประเมินดังนี้
                             1)  ให้ผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ก าหนดการประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และ
                   การเขียน สื่อความ เป็นผลการเรียนรู้หนึ่งแยกต่างหากจากผลการเรียนรู้รายภาค
                             2)  การประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสื่อความต้องใช้วิธีการที่

                   หลากหลาย เช่น การมอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้า รายงาน โครงงาน หรือชิ้นงานที่สะท้อนถึงการ
                   อ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสื่อความ
                             3)  เกณฑ์การตัดสินการประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสื่อความให้
                   ตัดสินผลเป็นรายภาค/รายปี โดยประเมินผลทั้ง 3 ด้าน แบ่งเป็น การประเมินการอ่านร้อยละ 30

                   การคิดวิเคราะห์ร้อยละ 40 และ การเขียนร้อยละ 30  และให้คะแนนตามความเหมาะสมของการ
                   ประเมินโดยใช้เกณฑ์ ดังนี้
                                                 ระดับผลคะแนน                    ผลการประเมิน
                                              ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป                ดีเยี่ยม

                                         ตั้งแต่ร้อยละ 60 แต่ไม่ถึงร้อยละ 80           ดี
                                                ต่ ากว่าร้อยละ 60                  ควรปรับปรุง

                             4)  เกณฑ์การตัดสินผลการประเมินได้คะแนนร้อยละ 60–100 หมายถึง “ผ่าน” ได้
                   คะแนนร้อยละ 0-59 หมายถึง “ไม่ผ่าน” ในกรณีที่ผู้เรียนได้ผลการประเมิน “ควรปรับปรุง” ให้
                   ด าเนินการซ่อมเสริม
                           9.3 คุณลักษณะของผู้เรียนที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร

                                 1)  มีความรักและเทิดทูนสถาบันหลัก  คือ ชาติ  ศาสน์ กษัตริย์
                                 2)  มีความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
                                 3)  มีวินัย มีความรับผิดชอบ มีความกตัญญู ต่อผู้มีประคุณ
                                 4) ใฝ่เรียนรู้ แสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

                                 5) อยู่อย่างพอเพียง รู้จักด ารงตนให้อยู่ในความพอดี
                                 6)  มุ่งมั่นและขยันในการเรียน การท างาน
                                 7)  รักความเป็นไทย รู้จักคุณค่า และธ ารงไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรม
                                 8)  มีจิตสาธารณะ เรียนรู้ในการช่วยเหลือผู้อื่นและสังคม

                               9)  กล้าคิด กล้าท าและกล้าน า มีความกล้าทางความคิด คิดเชิงสร้างสรรค์ กล้าเป็น
                   ผู้น าในการปฏิบัติในสิ่งที่ดีงาม
                          9.4 การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
                                 1)  ดีเยี่ยม หมายถึง ผู้เรียนปฏิบัติตนตามคุณลักษณะจนเป็นนิสัย และน าไปใช้ใน

                   ชีวิตประจ าวันเพื่อประโยชน์สุขของตนเองและสังคม โดยพิจารณาจากผลการประเมิน
                   ระดับดีเยี่ยม จ านวน 5-8 คุณลักษณะ และไม่มีคุณลักษณะใดได้ผลการประเมินต่ ากว่าระดับดี
                                 2)  ดี หมายถึง ผู้เรียนมีคุณลักษณะในการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ เพื่อให้เป็นการ
                          ยอมรับ

                   ของสังคม โดยพิจารณาจาก
                                         1. ได้ผลการประเมินระดับดีเยี่ยม จ านวน 1-4 คุณลักษณะ และไม่มี
                                         คุณลักษณะใด



                                                                                                        579
                                           งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   575   576   577   578   579   580   581   582   583   584   585