Page 7 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 7

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               วิสัยทัศน์
                        เป็นองค์กรที่มีศักยภาพในการพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถก ากับการเรียนรู้
               ของตนเอง การหล่อหลอมทักษะการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งการเรียนรู้ด้านวิชาชีพและทักษะ
               ชีวิต ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ 21


               วัตถุประสงค์
                        1.  เพื่อเป็นสถานศึกษาของบุตรข้าราชการ  พนักงานมหาวิทยาลัย  และลูกจ้างประจ า
               ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

                        2.  เพื่อเป็นโรงเรียนต้นแบบและสร้างเครือข่ายที่มีกระบวนการจัดการเรียนรู้  อันเหมาะแก่การ
               พัฒนาสังคมไทยในปัจจุบันและอนาคต
                        3.  เพื่อเป็นแหล่งวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้  โดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันของอาจารย์
               และนักเรียน  ให้นักเรียนใฝ่รู้คู่คุณธรรมอย่างแท้จริง

                        4.  เพื่อเป็นการบริการการศึกษาระดับมัธยมศึกษาให้กับเยาวชน
                        5.  เพื่อเป็นสถานศึกษาส าหรับบริการวิชาการและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ


               พันธกิจ
               พันธกิจหลักที่โรงเรียนเน้นในการด าเนิน การมีดังนี้
               1. เป็นสถาบันต้นแบบการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมาตรฐานสากล
               เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
               2. พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สอดคล้องกับแผนการศึกษาของชาติ

               3. ส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้
               4. พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส สามารถ
               ตรวจสอบได้

               5. พัฒนาความร่วมมือด้านเครือข่ายทางวิชาการระหว่างองค์กรทั้งในและต่างประเทศ และท านุบ ารุง
               ศิลปวัฒนธรรม

               ยุทธศาสตร์

                       ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาระบบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
                       ยุทธศาสตร์ที่ 2  การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดี
                       ยุทธศาสตร์ที่ 3  การพัฒนาระบบกิจกรรมพิเศษที่มุ่งพัฒนาศักยภาพนักเรียนทั้งในห้องเรียนและใน
               สถานการณ์จริง ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและการแข่งขันภายนอก

                       ยุทธศาสตร์ที่ 4 ส่งเสริมค่านิยมพื้นฐานของระบบผู้น าแบบเอื้ออ านวย โดยอาศัยแนวคิดแบบผู้น าร่วม
               (Collective Leader)
                       ยุทธศาสตร์ที่ 5 พัฒนาระบบความก้าวหน้าของบุคลากร สร้างขวัญก าลังใจ และการเติบโตในสายงาน
               ผ่านการยึดโยงสู่คุณภาพผู้เรียน

                       ยุทธศาสตร์ที่ 6 พัฒนาระบบสิ่งแวดล้อม ปรับปรุงสภาพบรรยากาศห้องเรียน สภาพแวดล้อมใน
               โรงเรียน ด้วยแนวคิดที่เอื้อต่อการเรียนรู้ การใช้พลังงานทดแทน และการมีส่วนร่วมของสมาคมผู้ปกครอง และ
               การปรับเปลี่ยนระบบหอพักของนักเรียน ภายใต้บรรยากาศที่ดีและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับวัย




                                                                                                              6
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12