Page 8 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 8

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                       ยุทธศาสตร์ที่ 7 พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ การประชาสัมพันธ์ และภาพลักษณ์องค์กรของ
               โรงเรียนให้มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน
                       ยุทธศาสตร์ที่ 8    พัฒนางานองค์กรสัมพันธ์ให้มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน


               สมรรถนะส าคัญของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
                       ในการพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ
               ตามมาตรฐานที่ก าหนด  ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะส าคัญและคุณลักษณะอันพึงประสงค์  ดังนี้
                       สมรรถนะส าคัญของผู้เรียน

                       หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะส าคัญ 5 ประการ ดังนี้
                       1. ความสามารถในการสื่อสาร เป็นความสามารถในการรับและส่งสาร    มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษา
               ถ่ายทอดความคิด  ความรู้ความเข้าใจ  ความรู้สึก  และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและ
               ประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม       รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลด

               ปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้อง ตลอดจนการ
               เลือกใช้วิธีการสื่อสาร ที่มีประสิทธิภาพโดยค านึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม
                       2. ความสามารถในการคิด เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิด อย่าง

               สร้างสรรค์  การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดเป็นระบบ เพื่อน าไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศ
               เพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
                       3. ความสามารถในการแก้ปัญหา เป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ
               ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผล คุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ เข้าใจ
               ความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคม แสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการ

               ป้องกันและแก้ไขปัญหา และมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพโดยค านึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น        ต่อตนเอง
               สังคมและสิ่งแวดล้อม
                       4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต      เป็นความสามารถในการน ากระบวนการต่าง  ๆ  ไปใช้ในการ

               ด าเนินชีวิตประจ าวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง    การท างาน และการอยู่ร่วมกันในสังคม
               ด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล  การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง  ๆ  อย่างเหมาะสม
               การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม     และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึง
               ประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น

                       5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เป็นความสามารถในการเลือก และใช้ เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ และ
               มีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม ในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การท างาน
               การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้อง เหมาะสม และมีคุณธรรม
                       คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                       หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้
               สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข  ในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลโลก   ดังนี้
                       1.  มีความรักและเทิดทูนสถาบันหลัก  คือ ชาติ  ศาสน์ กษัตริย์
                       2.  มีความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น

                       3.  มีวินัย มีความรับผิดชอบ มีความกตัญญู ต่อผู้มีประคุณ
                       4. ใฝ่เรียนรู้ แสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
                       5. อยู่อย่างพอเพียง รู้จักด ารงตนให้อยู่ในความพอดี




                                                                                                              7
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13