Page 8 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 8
3
จุดเด่น
1. ด้านคุณภาพผู้เรียน
1. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร การใช้
เทคโนโลยี การแสวงหาความรู้และการใช้ทักษะชีวิตด้วยวิธีการที่หลากหลาย ผ่านกระบวนการเรียนรู้ในรายวิชา
และกิจกรรม/โครงการต่าง ๆ
2. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาด้านความก้าวหน้าทางการเรียน โดยมีกระบวนการส่งเสริม และกำกับติดตามที่
มีประสิทธิภาพ
3. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพ ซึ่งเห็นได้จากการจัดหลักสูตรพิเศษเฉพาะทางและโครงการ/
กิจกรรมเสริมหลักสูตรที่พัฒนานักเรียนตามความถนัดและสนใจ และการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ศึกษาต่อตามความ
คาดหวัง
4. การจัดกิจกรรม/โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมมีความชัดเจนและต่อเนื่อง ได้แก่ โครงการธรรม
มะดิลิเวอร์่รี่ ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้ใช้ทักษะที่เกี่ยวกับศาสนพิธีในบทเรียน นำปฏิบัติจริงในชีวิต โครงการ
สาธิตจิตอาสา ที่เกี่ยวข้องกับความเสียสละ และการสร้างประโยชน์ต่อสังคม
5. ผู้เรียนมีระเบียบวินัย แสดงออกถึงอัตลักษณ์ของสถาบันเป็นที่ยอมรับของชุมชนโดยรอบในเรื่อง กล้า
คิด กล้าทำ กล้านำ มีคุณธรรม มีจิตอาสา
2. ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
1. โรงเรียนมีการบริหารและการจัดการอย่างเป็นระบบ ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ
เป้าหมาย ที่ชัดเจน มีการปรับแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี ที่สอดคล้องกับผลการ
จัดการศึกษา สภาพปัญหา ความต้องการพัฒนา และนโยบายการปฏิรูปการศึกษา ที่มุ่งเน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนมี
คุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา
2. โรงเรียนมีระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการทำงานใน
แต่ละฝ่าย ได้แก่ ระบบสารสนเทศ E-School และมีการพัฒนาระบบ เพื่อตอบสนองกิจกรรมที่เกิดขึ้น อันจะส่งผล
ต่อการดูแลช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้ผู้ปกครอง นักเรียน และบุคลากร
3. โรงเรียนมีการทำงานที่มีระบบ มีมาตรฐาน มีการกำกับติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานที่มี
ประสิทธิภาพ ได้แก่ การประเมินผลการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน
การประเมินการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน ซึ่งกำกับโดยมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
4. โรงเรียนมีเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้มีความเข้มแข็ง ทั้งในและต่างประเทศ
และสามารถปรับแผนการสื่อสารกับเครือข่ายความร่วมมือได้ทุกสถานการณ์
5. ผู้บริหารมีความตั้งใจ มีความมุ่งมั่น มีหลักการบริหาร มีธรรมาภิบาล และมีวิสัยทัศน์ที่ดีในการ
บริหารงาน สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงาน และคณะกรรมการสถานศึกษามีความตั้งใจ และมีความพร้อม
ในการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทที่ได้รับมอบหมาย