Page 9 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 9
4
3. ด้านกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. โรงเรียนมีการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาให้ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน โดยมุ่งพัฒนาผู้เรียน
ให้เต็มตามศักยภาพ
2. ครูมีคุณภาพ และได้รับการพัฒนาตนเองที่หลากหลาย สอนในรายวิชาที่ตรงกับความรู้ความสามารถ มี
ความสามารถด้านการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ในทุกสถานการณ์ และจัดกิจกรรมให้นักเรียนแสวงหา
ความรู้จากสื่อเทคโนโลยีด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
3. โรงเรียนมีทรัพยากรและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเอื้อต่อการเรียนรู้ ทำให้ครูครูใช้สื่อและเทคโนโลยี
สารสนเทศเพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้สะดวกและน่าสนใจ
4.โรงเรียนมุ่งพัฒนาและจัดหาแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยมี
เครือข่ายความร่วมมือกับโรงเรียนมัธยม มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ทั้งในและต่างประเทศ
5. ครูพัฒนาตนเองอยู่เสมอ มีความตั้งใจ มุ่งมั่น ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มเวลาและความสามารถ
6. ครูและนักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
7. ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนเรียนรู้จากการคิดได้ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้
ที่หลากหลาย
4. ด้านอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของสถานศึกษา
1. โรงเรียนมีกิจกรรม/โครงการที่หลากหลาย เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีตรงตามอัตลักษณ์ กล้าคิด กล้าทำ
กล้านำ มีคุณธรรม จิตอาสา
2. นักเรียนมีความพร้อมในการพัฒนาตนเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
จุดควรพัฒนา
1. ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
1) การเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนา
ผู้เรียนมากขึ้น
2) การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของโรงเรียน
ให้มีความเข้มแข็ง มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา และการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษา
3) การกำหนดแผนพัฒนาการศึกษาในระยะยาวหลังการปรับโครงสร้างองค์กร โดยย้ายสังกัดไปอยู่
ภายใต้การดูแลของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
2. กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ