Page 10 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 10
5
1) การพัฒนาครูให้จัดกิจกรรมเน้นให้ผู้เรียนได้มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์อย่าง
หลากหลาย และใช้แหล่งเรียนรู้ในการพัฒนาตนเอง
2) การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้
3) การปรับปรุงวิธีการประเมินความสามารถด้านการอ่าน การเขียน การคิด และคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์ของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ
4) ส่งเสริมให้ครูทำการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน พัฒนารูปแบบการสอนใหม่ ๆ และเผยแพร่
งานวิจัยในวารสารวิชาการ การประชุมทางวิชาการ เพื่อเป็นแบบอย่างแก่ บุคคลอื่น
3. ด้านอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของสถานศึกษา
1. จัดกิจกรรม/โครงการพัฒนาตามจุดเน้นของโรงเรียนให้เด่นชัด มีการประเมินและนำผลการ
ประเมินมาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างความเป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียน โดยการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริหาร ครู
บุคลากรชุมชนและองค์กรภายนอกได้รับทราบ
2. พัฒนาโครงการ/กิจกรรม เพื่อสร้างเอกลักษณ์สถาบันให้เด่นชัด กำหนดตัวชี้วัดและประเมินผลตาม
ตัวชี้วัด และรายงานสรุปผลการดำเนินโครงการ
แนวทางการพัฒนาในอนาคต
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพเป็นรายบุคคลให้ชัดเจนขึ้น ประเมินผล
และติดตามผลการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
2. การส่งเสริมให้ครูเห็นความสำคัญของการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดทำการวิจัยใน
ชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ
3. การพัฒนาบุคลากรตามมาตรฐานวิชาชีพ ให้มีความรู้ความสามารถที่ทันสมัย มีขวัญกำลังใจในการ
ปฏิบัติงาน และการส่งเสริมการศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนการสอนและการบริหารจัดการ
ทั้งภายในและต่างประเทศ
4. การพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ของชุมชน
5. การใช้ประโยชน์จากเครือข่ายความร่วมกับองค์กรทั้งภายใน และต่างประเทศที่โรงเรียนมีข้อตกลง
ร่วมกัน (MOU) เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน บุคลากรและนักเรียน
6. โรงเรียนควรพัฒนาหลักสูตรมุ่งสู่ความเป็นสากล ส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนให้เป็นเลิศในทุกด้าน มี
ศักยภาพในการแข่งขันในระดับประเทศ และระดับสากล
ความต้องการและการช่วยเหลือ
1. การพัฒนาครูผู้สอนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับการพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
และการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนในทุกสถานการณ์