Page 10 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 10

5



                               1) การพัฒนาครูให้จัดกิจกรรมเน้นให้ผู้เรียนได้มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์อย่าง

                     หลากหลาย และใช้แหล่งเรียนรู้ในการพัฒนาตนเอง
                               2) การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้

                               3) การปรับปรุงวิธีการประเมินความสามารถด้านการอ่าน การเขียน การคิด และคุณลักษณะอันพึง

                     ประสงค์ของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ
                               4) ส่งเสริมให้ครูทำการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน พัฒนารูปแบบการสอนใหม่ ๆ และเผยแพร่

                     งานวิจัยในวารสารวิชาการ การประชุมทางวิชาการ เพื่อเป็นแบบอย่างแก่ บุคคลอื่น


                            3. ด้านอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของสถานศึกษา

                              1. จัดกิจกรรม/โครงการพัฒนาตามจุดเน้นของโรงเรียนให้เด่นชัด มีการประเมินและนำผลการ
                     ประเมินมาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างความเป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียน โดยการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริหาร ครู

                     บุคลากรชุมชนและองค์กรภายนอกได้รับทราบ

                              2. พัฒนาโครงการ/กิจกรรม เพื่อสร้างเอกลักษณ์สถาบันให้เด่นชัด กำหนดตัวชี้วัดและประเมินผลตาม
                     ตัวชี้วัด และรายงานสรุปผลการดำเนินโครงการ



                     แนวทางการพัฒนาในอนาคต

                            1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพเป็นรายบุคคลให้ชัดเจนขึ้น ประเมินผล

                     และติดตามผลการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

                            2. การส่งเสริมให้ครูเห็นความสำคัญของการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดทำการวิจัยใน
                     ชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ

                            3. การพัฒนาบุคลากรตามมาตรฐานวิชาชีพ ให้มีความรู้ความสามารถที่ทันสมัย มีขวัญกำลังใจในการ

                     ปฏิบัติงาน และการส่งเสริมการศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนการสอนและการบริหารจัดการ
                     ทั้งภายในและต่างประเทศ

                            4. การพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ของชุมชน

                            5. การใช้ประโยชน์จากเครือข่ายความร่วมกับองค์กรทั้งภายใน และต่างประเทศที่โรงเรียนมีข้อตกลง
                     ร่วมกัน (MOU) เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน บุคลากรและนักเรียน

                            6. โรงเรียนควรพัฒนาหลักสูตรมุ่งสู่ความเป็นสากล ส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนให้เป็นเลิศในทุกด้าน มี
                     ศักยภาพในการแข่งขันในระดับประเทศ และระดับสากล



                     ความต้องการและการช่วยเหลือ

                            1. การพัฒนาครูผู้สอนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับการพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21

                     และการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนในทุกสถานการณ์
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15