Page 103 - 64-รายงานผลการประเมินตนเอง(SAR)
P. 103

รายงานการประเมินตนเองปี 2564



                     สังเกตอย่างสนใจ รวมถึงเข้าใจในด้านเนื้อหาสาระ ที่ต้องจัดการเรียนรู้ได้แตกฉานยิ่งขึ้นจนตระหนักถึง
                                                                                   ี
                     บทบาทและพฤติกรรมการสอนที่จะช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีที่สุด อกทั้งการรับทราบข้อมูล
                     สารสนเทศต่างๆ ที่จ าเป็นต่อวิชาชีพได้อย่างกว้างขวาง และรวดเร็วขึ้น ส่งผลดีต่อการปรับปรุงพัฒนางาน

                                                                                           ื่
                     วิชาชีพได้ตลอดเวลา เป็นผลให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะพัฒนาและอทิศตนทางวิชาชีพเพอศิษย์ ซึ่งเป็นทั้ง
                                                                           ุ
                     คุณค่าและขวัญก าลังใจต่อการปฏิบัติงานให้ดียิ่งขึ้นที่ส าคัญคือยังสามารถลดอัตราการลาหยุดงานน้อยลง

                     เมื่อเปรียบเทียบกับโรงเรียนแบบเก่ายังพบว่ามีความก้าวหน้าในการปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนรู้ให้
                     สอดคล้องกับลักษณะผู้เรียนได้อย่างเด่นชัดและรวดเร็วกว่าที่พบในโรงเรียนแบบเก่า มีความผูกพันที่จะ

                     สร้างการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ให้ปรากฏอย่างเด่นชัดและยั่งยืน

                             ประเด็นที่ 2 ผลดีต่อผู้เรียนพบว่า PLC ส่งผลต่อผู้เรียนกล่าวคือสามารถลดอัตราการตกซ้ าชั้น

                     และจ านวนชั้นเรียนที่ต้องเลื่อนหรือชะลอการจัดการเรียนรู้ให้น้อยลง อัตราการขาดเรียนลดลงมีผลสัมฤทธิ์

                     ทางการเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์ประวัติศาสตร์และวิชาการอ่านที่สูงขึ้นอย่างเด่นชัด เมื่อเทียบกับโรงเรียน

                     แบบเก่าสุดท้ายคือมี ความแตกต่างด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างกลุ่มนักเรียนที่มีภูมิหลังไม ่

                     เหมือนกันและลดลงชัดเจน
                             โดยสรุป คือ PLC มีพัฒนาการมาจากกลยุทธ์ระดับองค์กรที่มุ่งเน้นให้องค์กรมีการปรับตัวต่อ

                     กระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเริ่มพัฒนาจากแนวคิดองค์กรแห่งการเรียนรู้และ

                     ปรับประยุกต์ให้มีความสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและการเรียนรู้ร่วมกนในทางวิชาชีพ ที่มีหน้างาน
                                                                                   ั
                     ส าคัญคือความรับผิดชอบการเรียนรู้ของผู้เรียนร่วมกันเป็นส าคัญจากการศึกษาหลายโรงเรียนในประเทศ

                                                                                            ั
                     สหรัฐอเมริกาด าเนินการในรูปแบบ PLC พบว่าเกิดผลดีทางวิชาชีพครู และผู้เรียนที่มุ่งพฒนาการของผู้เรียน
                     เป็นส าคัญ

























                                                                                                          98
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108