Page 57 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-64
P. 57
คู่มือประเมินผลการปฏิบัติราชการตามแผนปฏิบัติราชการ พ.ศ. 2564
ส่วนที่ 3 รายละเอียดตัวชี้วัดตามแผนปฏิบัติราชการ
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
คำอธิบาย :
มุ่งพัฒนาการสร้างสรรค์ระบบการจัดการเรียนการสอนให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ที่เอื้อต่อการพัฒนา
ความสามารถในการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning
Community) ที่อาศัยกระบวนการศึกษาชั้นเรียน (Lesson study) เป็นหลัก โดยครูจะได้มีโอการเปิดชั้นเรียน
พัฒนาการเรียนการสอนร่วมกันและการสะท้อนคิดจากผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นวิธีการที่ทรงพลังในยุคแห่งการ
เปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 การใช้ข้อสอบมาตรฐานกลางของโรงเรียนในการวัดและประเมินผล การออกแบบ
การแข่งขันความเป็นเลิศ การสร้างตำรา หนังสือเรียนที่มีคุณภาพ ตลอดจนการพัฒนาการบูรณาการภาษาอังกฤษ
ในการเรียนต่าง ๆ ในทุกห้องเรียน
ตัวชี้วัด 1.1.1) ร้อยละครูที่ได้มีโอกาสเปิดชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการสอนร่วมกัน
ประเภทตัวชี้วัด : เชิงปริมาณ
หน่วยวัด : ร้อยละ
คำอธิบาย :
การเปิดชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการสอนร่วมกัน หมายถึง การเปิดห้องเรียนสาธิตให้เพื่อนครูรวมทั้งบุคลากร
ที่สนใจได้ร่วมสังเกตการณ์ ศึกษาเรียนรู้และสามารถช่วยแนะนำเพื่อปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น
และที่สำคัญเป็นชั้นเรียนที่มีผู้อื่นเข้ามาร่วมคิดแผน สังเกตการณ์และสะท้อนผลหลังการสอน ได้มุมมองจากเพื่อน
ครูที่มีประสบการณ์ทำให้ได้เรียนรู้และเข้าใจความรู้สึกของครูที่เปิดชั้นเรียน ได้สัมผัสห้องเรียนที่มุ่งไปสู่การสร้าง
ความรู้ของผู้เรียนเอง ได้เห็นกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการทำงานที่มุ่งพัฒนาครูเพื่อการพัฒนาตนเองผ่าน
การเปิดชั้นเรียนต่อไป
สูตรคำนวณ ร้อยละครูที่ได้มีโอกาสเปิดชั้นเรียน
จำนวนครูที่ได้เปิดชั้นเรียน
×100
จำนวนครูทั้งหมด
28