Page 29 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 29

ยุทธศาสตร์ที่ 2  การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน


               คำอธิบาย :

                       การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดี  มีการพัฒนาระบบ

               การแจ้งเตือนระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในแนวทางการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมโดยอาศัยการพัฒนา
               รูปแบบในการใช้ช่องการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อใช้ในการสื่อสารระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียนที่เกี่ยวกับการ

               สอน พฤติกรรม ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้น  นอกจากนั้นครูที่ปรึกษาจะต้องมีกิจกรรมตรวจเยี่ยมบ้าน

               และหอพักเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนักเรียนรายบุคคลและกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน เพื่อใช้เป็นข้อมูลและ
               แนวทางในการค้นหานักเรียนที่มีศักยภาพของนักเรียนในที่ปรึกษาในการช่วยเหลือ ตลอดจนส่งเสริมศักยภาพ

               ตามความสามารถของนักเรียน  นอกจากนั้นสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักเรียนกับนักเรียนโดยอาศัย
               รูปแบบการพัฒนากิจกรรมพี่ช่วยน้องและเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อปลูกฝังการเรียนรู้ร่วมกัน  โดยอาศัยกลไกของ

               ครอบครัวเข้ามามีส่วนร่วมโดยให้ผู้ปกครองมีบทบาทเป็นผู้สังเกตในการสร้างรูปแบบการมีส่วนร่วมในการ

               จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน  พร้อมทั้งเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับโรงเรียนเพื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนา
               ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดี

               ตัวชี้วัด 2.1.1) ระดับความสำเร็จในการพัฒนาผู้เรียนที่มีผลการเรียนต่ำให้มีผลการเรียนที่ดีขึ้น

               ประเภทตัวชี้วัด : ขั้นตอนการดำเนินงาน
               หน่วยนับ : ระดับความสำเร็จ

               คำอธิบาย :

                       การพัฒนาผู้เรียนที่มีผลการเรียนต่ำให้มีผลการเรียนที่ดีขึ้น  หมายถึง  การจัดกิจกรรม  หรือโครงการ
               เพื่อพัฒนาผู้เรียนที่มีผลการเรียนต่ำ  ให้มีความรู้เพิ่มเติม  จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาและแก้ไขผลการเรียน  โดยมี

               คณะครูผู้สอนในแต่ละระดับชั้นเป็นผู้ดูแล
               เกณฑ์การประเมิน :

                                                    เกณฑ์การให้คะแนน


                      0              1              2               3               4             5

                       -           ระดับ 1        ระดับ 2        ระดับ 3         ระดับ 4       ระดับ 5


                       ระดับ 1 มีการวิเคราะห์ผู้เรียนที่มีผลการเรียนต่ำ

                       ระดับ 2 มีแผนการดำเนินงานที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารโรงเรียน โดยมีการ
                       กำหนดเป้าหมายจำนวน/ร้อยละผู้เรียนมีการพัฒนาผลการเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

                       ระดับ 3 มีการดำเนินงานตามการกำหนดเป้าหมายตัวชี้วัดสมรรถนะผู้เรียน

                       ระดับ 4 มีการรายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการบริหาร
                       ระดับ 5 จำนวน/ร้อยละผู้เรียนมีการพัฒนาผลการเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80





                                                                                                       25
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34