Page 29 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 29
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
คำอธิบาย :
การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดี มีการพัฒนาระบบ
การแจ้งเตือนระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในแนวทางการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมโดยอาศัยการพัฒนา
รูปแบบในการใช้ช่องการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อใช้ในการสื่อสารระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียนที่เกี่ยวกับการ
สอน พฤติกรรม ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้น นอกจากนั้นครูที่ปรึกษาจะต้องมีกิจกรรมตรวจเยี่ยมบ้าน
และหอพักเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนักเรียนรายบุคคลและกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน เพื่อใช้เป็นข้อมูลและ
แนวทางในการค้นหานักเรียนที่มีศักยภาพของนักเรียนในที่ปรึกษาในการช่วยเหลือ ตลอดจนส่งเสริมศักยภาพ
ตามความสามารถของนักเรียน นอกจากนั้นสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักเรียนกับนักเรียนโดยอาศัย
รูปแบบการพัฒนากิจกรรมพี่ช่วยน้องและเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อปลูกฝังการเรียนรู้ร่วมกัน โดยอาศัยกลไกของ
ครอบครัวเข้ามามีส่วนร่วมโดยให้ผู้ปกครองมีบทบาทเป็นผู้สังเกตในการสร้างรูปแบบการมีส่วนร่วมในการ
จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน พร้อมทั้งเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับโรงเรียนเพื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนา
ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดี
ตัวชี้วัด 2.1.1) ระดับความสำเร็จในการพัฒนาผู้เรียนที่มีผลการเรียนต่ำให้มีผลการเรียนที่ดีขึ้น
ประเภทตัวชี้วัด : ขั้นตอนการดำเนินงาน
หน่วยนับ : ระดับความสำเร็จ
คำอธิบาย :
การพัฒนาผู้เรียนที่มีผลการเรียนต่ำให้มีผลการเรียนที่ดีขึ้น หมายถึง การจัดกิจกรรม หรือโครงการ
เพื่อพัฒนาผู้เรียนที่มีผลการเรียนต่ำ ให้มีความรู้เพิ่มเติม จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาและแก้ไขผลการเรียน โดยมี
คณะครูผู้สอนในแต่ละระดับชั้นเป็นผู้ดูแล
เกณฑ์การประเมิน :
เกณฑ์การให้คะแนน
0 1 2 3 4 5
- ระดับ 1 ระดับ 2 ระดับ 3 ระดับ 4 ระดับ 5
ระดับ 1 มีการวิเคราะห์ผู้เรียนที่มีผลการเรียนต่ำ
ระดับ 2 มีแผนการดำเนินงานที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารโรงเรียน โดยมีการ
กำหนดเป้าหมายจำนวน/ร้อยละผู้เรียนมีการพัฒนาผลการเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
ระดับ 3 มีการดำเนินงานตามการกำหนดเป้าหมายตัวชี้วัดสมรรถนะผู้เรียน
ระดับ 4 มีการรายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการบริหาร
ระดับ 5 จำนวน/ร้อยละผู้เรียนมีการพัฒนาผลการเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
25