Page 33 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 33
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาระบบกิจกรรมพิเศษที่มุ่งพัฒนาศักยภาพนักเรียนทั้งในห้องเรียน
และในสถานการณ์จริง ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและการแข่งขันภายนอก
คำอธิบาย :
มุ่งให้เกิดการพัฒนากรอบแนวคิดที่เติบโตของผู้เรียน การพัฒนาทักษะอาชีพ ทักษะการเป็น
ผู้ประกอบการ ทักษะชีวิต การสร้างแรงบันดาลใจ การสร้างโอกาสทางวิชาการและวิชาชีพ รวมถึงการพัฒนา
ความสัมพันธ์อันดีต่อผู้อื่น โดยอาศัยการมีส่วนร่วมกับ รุ่นน้อง เพื่อน รุ่นพี่ ศิษย์เก่า ครู ครูที่ปรึกษา อาจารย์
ผู้ปกครอง บุคคลสำคัญและผู้อื่น ทั้งในประเทศและนอกประเทศ
ตัวชี้วัด 3.1.1) ระดับความสำเร็จของการจัดกิจกรรมแนะแนว หรือกิจกรรมอื่น โดยรุ่นพี่หรือบุคคลสำคัญ
ตามโอกาสเพื่อการสร้างแรงบันดาลใจ ความรู้ รวมทั้งยกระดับความสัมพันธ์กับศิษย์เก่าของโรงเรียน
ประเภทตัวชี้วัด : ขั้นตอนการดำเนินงาน
หน่วยนับ : ระดับความสำเร็จ
คำอธิบาย :
กิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ หมายถึง กิจกรรมที่ได้รับการรับเชิญจากบุคคลสำคัญ ศิษย์เก่า บุคคล
ตัวอย่าง เกิดการถ่ายทอดปประสบการณ์ความรู้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ เพิ่มความมั่นใจ แก่นักเรียนหรือ
ผู้เข้าร่วมกิจกรรม เป็นฐานความรู้ความเข้าใจในการนำไปใช้ในชีวิต หรือเพื่อยกระดับความรู้ความสามารถของ
ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ในการตั้งเป้าหมาย หรือการเลือกเรียนต่อ ตลอดจนการค้นพบตนเอง ในสาขาวิชาที่ตนถนัด
และสนใจ
เกณฑ์การประเมิน :
เกณฑ์การให้คะแนน
0 1 2 3 4 5
- ระดับ 1 ระดับ 2 ระดับ 3 ระดับ 4 ระดับ 5
ระดับ 1 มีแผนการดำเนินการ
ระดับ 2 มีการดำเนินการตามแผน
ระดับ 3 ร้อยละความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ ไม่น้อยกว่า 4.00
ระดับ 4 มีผลสำรวจร้อยละของผู้เรียนที่ค้นพบตนเองเกี่ยวกับสาขา คณะ มหาวิทยาลัย ที่ตนเอง
ต้องการเรียน
ระดับ 5 มีผลสำรวจร้อยละของนักเรียนที่สอบได้คณะและมหาวิทยาลัยที่ตนมุ่งหวัง
29