Page 35 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 35

ตัวชี้วัด 3.2.1) ระดับความสำเร็จของหลักสูตรความเป็นเลิศทางด้านวิชาชีพ
               ประเภทตัวชี้วัด : ขั้นตอนการดำเนินงาน

               หน่วยนับ : ระดับความสำเร็จ

               คำอธิบาย :
                       หลักสูตรความเป็นเลิศทางด้านวิชาชีพ หมายถึง หลักสูตรของชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่จัดให้มีการ

               ส่งเสริมความรู้ความสามารถเพื่อเป็นพื้นฐานในการเข้าศึกษาต่อในสายอาชีพที่นักเรียนต้องการเป็น ได้แก่
               1. หลักสูตรส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ จำนวน 2 หลักสูตร ดังนี้

                       - หลักสูตรโครงการส่งเสริมศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ (Science – Mathematics Gifted)

                       - หลักสูตรห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในกำกับของมหาวิทยาลัย (วมว.)
               2. หลักสูตรทั่วไปด้านวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ จำนวน 3 หลักสูตร ดังนี้

                       - หลักสูตรทั่วไป ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ
                       - หลักสูตรทั่วไป ด้านวิศวกรรมศาสตร์

                       - หลักสูตรทั่วไป ด้านวิทยาศาสตร์ทั่วไป

               3. หลักสูตรส่งเสริมศักยภาพผู้มีความสามารถพิเศษด้านภาษาอังกฤษ จำนวน 1 หลักสูตร
                       - หลักสูตรส่งเสริมศักยภาพผู้มีความสามารถพิเศษด้านภาษาอังกฤษ (English Gifted)

               4. หลักสูตรทั่วไปด้านภาษา จำนวน 1 หลักสูตร

                       สาขาวิชาที่สอบได้กับความสอดคล้องต่อหลักสูตร หมายถึง การเปรียบเทียบคณะหรือสาขาวิชาที่
               นักเรียนสอบได้ระดับอุดมศึกษา กับสาขาที่นักเรียนเรียนอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนจัดขึ้น

               การวิเคราะห์ความสอดคล้องสาขาวิชาที่นักเรียนสอบได้ หลักสูตรที่ตนเองได้รับการศึกษาในระดับ มัธยมศึกษา
               ตอนปลาย เพื่อตรวจสอบว่าการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรที่ได้จัดไว้ให้นักเรียน ได้ส่งเสริมผู้เรียน ไอ้

               รับการเข้าเรียนหรือได้รับการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่ตนเองคาดหวัง ได้หรือไม่ อันจะเป็นข้อมูลหนึ่ง

               เพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรให้ดียิ่งขึ้นไป
                เกณฑ์การประเมิน :

                                                    เกณฑ์การให้คะแนน

                        1                 2                  3                 4                5

                     ระดับ 1           ระดับ 2            ระดับ 3            ระดับ 4          ระดับ 5
                       ระดับ 1 มีคณะทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรความเป็นเลิศทางด้านวิชาชีพ

                       ระดับ 2 มีแผนการดำเนินงานตามหลักสูตรความเป็นเลิศทางด้านวิชาชีพ

                       ระดับ 3 ดำเนินการตามแผน
                       ระดับ 4 มีการกำกับและติดตามผลการดำเนินงาน

                       ระดับ 5 มีผลสำรวจร้อยละของผู้เรียนที่สอบได้สาขาและคณะที่สอดคล้องกับหลักสูตรไม่น้อยกว่าร้อย
                       ละ 80





                                                                                                       31
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40