Page 204 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 204

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               โครงงานวิทยาศาสตร์ในแต่ละขั้น  ศึกษาและเลือกวิเคราะห์สภาพปัญหาต่าง  ๆ  ในโรงเรียน  ในท้องถิ่นตาม
               ความสนใจ หรือเรื่องทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามความสนใจ  จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ  ศึกษา  รายงาน

               โครงงานวิทยาศาสตร์ รวบรวมไว้ที่ห้องสมุด บันทึกผลการวิเคราะห์ ลงในแบบวิเคราะห์ โครงงานวิทยาศาสตร์
               ให้เป็นแบบอย่างในกระบวนการท าโครงงานวิทยาศาสตร์    ให้นักเรียนตัดสินใจร่วมกัน ในกลุ่ม เลือกเรื่องที่จะ

               ท าโครงงานวิทยาศาสตร์  และรวบรวมข้อมูลจากหนังสืออ้างอิง  ที่เกี่ยวกับโครงงานที่  นักเรียนสนใจ    เพื่อ
               ออกแบบการและวางแผนท าโครงงานวิทยาศาสตร์ศึกษาและเขียนเค้าโครงของโครงงานวิทยาศาสตร์  พร้อม

               ท าโครงงานตามที่นักเรียนสนใจตามขั้นตอนที่ได้วางแผนศึกษาและเขียนรายงาน   โครงงานวิทยาศาสตร์

               เพื่อน าเสนอผลงานและจัดแสดงผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์
                       โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์    การสืบเสาะหาความรู้    การส ารวจตรวจสอบ    การสืบค้น

               ข้อมูลและการอภิปรายเพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้  มีความสามารถ

               ในการตัดสินใจ  น าความรู้ไปใช้ในชีวิตประจ าวัน มีเจตคติทางวิทยาศาสตร์  จริยธรรม  คุณธรรมและค่านิยมที่
               เหมาะสม

               ผลการเรียนรู้
                       ว 4.1 ม.3/2 - 3/5

               รวม 4 ข้อ
                                                      โครงสร้างรายวิชา


               หน่วยการ    มาตรฐานการเรียนรู้             ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง            เวลา    น้ าหนัก
                 เรียนรู้      /ตัวชี้วัด                                                   (ชั่วโมง)   คะแนน



                          ว 4.1 ม.3/2       1. ระบุปัญหาหรือความต้องการของชุมชนหรือท้องถิ่น            75
                                            เพื่อพัฒนางานอาชีพ สรุปกรอบของปัญหา รวบรวม
                                            วิเคราะห์ข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
                                            โดยค านึงถึงความถูกต้องด้านทรัพย์สินทางปัญญา

                          ว 4.1 ม.3/3       1. ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบ และ
                                            ตัดสินใจเลือกข้อมูลที่จ าเป็นภายใต้เงื่อนไขและทรัพยากรที่มีอยู่
                                            น าเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้ผู้อื่นเข้าใจด้วยเทคนิคหรือวิธีการ

                                            ที่หลากหลาย วางแผนขั้นตอนการท างานและด าเนินการแก้ปัญหา
                                            อย่างเป็นขั้นตอน

                          ว 4.1 ม.3/4       1. ทดสอบ ประเมินผล วิเคราะห์ และให้
                                            เหตุผลของปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นภายใต้กรอบเงื่อนไข
                                            พร้อมทั้งหาแนวทางการปรับปรุงแก้ไข
                                            และน าเสนอผลการแก้ปัญหา


                          ว 4.1 ม.3/5       1. ใช้ความรู้ และทักษะเกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือ กลไก
                                            ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ให้ถูกต้องกับลักษณะของงาน




                                                                                                           203
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208   209