Page 204 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 204
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โครงงานวิทยาศาสตร์ในแต่ละขั้น ศึกษาและเลือกวิเคราะห์สภาพปัญหาต่าง ๆ ในโรงเรียน ในท้องถิ่นตาม
ความสนใจ หรือเรื่องทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามความสนใจ จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ศึกษา รายงาน
โครงงานวิทยาศาสตร์ รวบรวมไว้ที่ห้องสมุด บันทึกผลการวิเคราะห์ ลงในแบบวิเคราะห์ โครงงานวิทยาศาสตร์
ให้เป็นแบบอย่างในกระบวนการท าโครงงานวิทยาศาสตร์ ให้นักเรียนตัดสินใจร่วมกัน ในกลุ่ม เลือกเรื่องที่จะ
ท าโครงงานวิทยาศาสตร์ และรวบรวมข้อมูลจากหนังสืออ้างอิง ที่เกี่ยวกับโครงงานที่ นักเรียนสนใจ เพื่อ
ออกแบบการและวางแผนท าโครงงานวิทยาศาสตร์ศึกษาและเขียนเค้าโครงของโครงงานวิทยาศาสตร์ พร้อม
ท าโครงงานตามที่นักเรียนสนใจตามขั้นตอนที่ได้วางแผนศึกษาและเขียนรายงาน โครงงานวิทยาศาสตร์
เพื่อน าเสนอผลงานและจัดแสดงผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การส ารวจตรวจสอบ การสืบค้น
ข้อมูลและการอภิปรายเพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถ
ในการตัดสินใจ น าความรู้ไปใช้ในชีวิตประจ าวัน มีเจตคติทางวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรมและค่านิยมที่
เหมาะสม
ผลการเรียนรู้
ว 4.1 ม.3/2 - 3/5
รวม 4 ข้อ
โครงสร้างรายวิชา
หน่วยการ มาตรฐานการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เวลา น้ าหนัก
เรียนรู้ /ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
ว 4.1 ม.3/2 1. ระบุปัญหาหรือความต้องการของชุมชนหรือท้องถิ่น 75
เพื่อพัฒนางานอาชีพ สรุปกรอบของปัญหา รวบรวม
วิเคราะห์ข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
โดยค านึงถึงความถูกต้องด้านทรัพย์สินทางปัญญา
ว 4.1 ม.3/3 1. ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบ และ
ตัดสินใจเลือกข้อมูลที่จ าเป็นภายใต้เงื่อนไขและทรัพยากรที่มีอยู่
น าเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้ผู้อื่นเข้าใจด้วยเทคนิคหรือวิธีการ
ที่หลากหลาย วางแผนขั้นตอนการท างานและด าเนินการแก้ปัญหา
อย่างเป็นขั้นตอน
ว 4.1 ม.3/4 1. ทดสอบ ประเมินผล วิเคราะห์ และให้
เหตุผลของปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นภายใต้กรอบเงื่อนไข
พร้อมทั้งหาแนวทางการปรับปรุงแก้ไข
และน าเสนอผลการแก้ปัญหา
ว 4.1 ม.3/5 1. ใช้ความรู้ และทักษะเกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือ กลไก
ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ให้ถูกต้องกับลักษณะของงาน
203
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)