Page 201 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 201
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้/ตั ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เวลา น้ าหนัก
วชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
พลังงาน สาระที่ 2 1. อธิบายพลังงานจลน์ พลังงานศักย์โน้มถ่วงกฎการอนุรักษ์ 4 10
ว 2.3 พลังงาน และความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณเหล่านี้ รวมทั้งน า
ม.2/4-6 ความรู้ไปใช้ประโยชน์
2. บันทึกข้อมูล วิเคราะห์ สรุปผลและเขียนรายงานการสืบค้น
ข้อมูลอธิบายพลังงาน
เครื่องกล สาระที่ 2 1. ทดลองและวิเคราะห์โมเมนต์ของแรงและน าความรู้ไปใช้ 10 10
ว 2.3 ประโยชน์
ม.2/2-3 2. บันทึกข้อมูล วิเคราะห์ สรุปผลและเขียนรายงานการสืบค้น
ข้อมูลอธิบายพร้อมระบุว่าเป็นเครื่องกลประเภทใด
สอบปลายภาค 2 20
รวม 40 100
รหัสวิชา ว23201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
วิชา ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 5 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
เข้าใจแนวคิดหลักของเทคโนโลยีเพื่อการด ารงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ใช้ความรู้
และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และศาสตร์อื่น ๆ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานอย่างมีความคิด
สร้างสรรค์ด้วยกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมโดยค านึงถึงผลกระทบต่อ
ชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม
ศึกษาความหมายโครงงานวิทยาศาสตร์แต่ละประเภท วิธีการด าเนินการของโครงงานประเภททดลอง
ประเภทส ารวจ ประเภทสิ่งประดิษฐ์ ประเภททฤษฎี สามารถคิดค้นและเสนอชื่อ ศึกษาล าดับขั้น ในการท า
โครงงานวิทยาศาสตร์มี 5 ขั้น พร้อมบอกความหมายและยกตัวอย่างประกอบเกี่ยวกับขั้นตอนในการท า
โครงงานวิทยาศาสตร์ในแต่ละขั้น ศึกษาและเลือกวิเคราะห์สภาพปัญหาต่างๆ ในโรงเรียน ในท้องถิ่นตามความ
สนใจ หรือเรื่องทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามความสนใจ จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ศึกษา รายงาน
โครงงานวิทยาศาสตร์ รวบรวมไว้ที่ห้องสมุด บันทึกผลการวิเคราะห์ ลงในแบบวิเคราะห์ โครงงานวิทยาศาสตร์
ให้เป็นแบบอย่างในกระบวนการท าโครงงานวิทยาศาสตร์ ให้นักเรียนตัดสินใจร่วมกัน ในกลุ่ม เลือกเรื่องที่จะ
ท าโครงงานวิทยาศาสตร์ และรวบรวมข้อมูลจากหนังสืออ้างอิง ที่เกี่ยวกับโครงงานที่ นักเรียนสนใจ เพื่อ
ออกแบบการและวางแผนท าโครงงานวิทยาศาสตร์ศึกษาและเขียนเค้าโครงของโครงงานวิทยาศาสตร์ พร้อม
ท าโครงงานตามที่นักเรียนสนใจตามขั้นตอนที่ได้วางแผนศึกษาและเขียนรายงาน โครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อ
น าเสนอผลงานและจัดแสดงผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะ
200
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)