Page 201 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 201

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                 หน่วยการเรียนรู้   มาตรฐานการเรียนรู้/ตั       ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง          เวลา     น้ าหนัก
                                      วชี้วัด                                                   (ชั่วโมง)   คะแนน


               พลังงาน          สาระที่ 2          1. อธิบายพลังงานจลน์ พลังงานศักย์โน้มถ่วงกฎการอนุรักษ์  4   10
                                ว 2.3              พลังงาน และความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณเหล่านี้ รวมทั้งน า
                                ม.2/4-6            ความรู้ไปใช้ประโยชน์
                                                   2. บันทึกข้อมูล วิเคราะห์ สรุปผลและเขียนรายงานการสืบค้น
                                                   ข้อมูลอธิบายพลังงาน


                เครื่องกล       สาระที่ 2          1. ทดลองและวิเคราะห์โมเมนต์ของแรงและน าความรู้ไปใช้  10   10
                                ว 2.3              ประโยชน์
                                ม.2/2-3            2. บันทึกข้อมูล วิเคราะห์ สรุปผลและเขียนรายงานการสืบค้น
                                                   ข้อมูลอธิบายพร้อมระบุว่าเป็นเครื่องกลประเภทใด

                                                 สอบปลายภาค                                        2       20


                                                     รวม                                          40       100



               รหัสวิชา ว23201                                                                ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

               วิชา ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 5             เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์  จ านวน 1.0 หน่วยกิต

                        เข้าใจแนวคิดหลักของเทคโนโลยีเพื่อการด ารงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ใช้ความรู้
               และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และศาสตร์อื่น ๆ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานอย่างมีความคิด

               สร้างสรรค์ด้วยกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมโดยค านึงถึงผลกระทบต่อ
               ชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม

                       ศึกษาความหมายโครงงานวิทยาศาสตร์แต่ละประเภท วิธีการด าเนินการของโครงงานประเภททดลอง

               ประเภทส ารวจ ประเภทสิ่งประดิษฐ์ ประเภททฤษฎี  สามารถคิดค้นและเสนอชื่อ ศึกษาล าดับขั้น   ในการท า
               โครงงานวิทยาศาสตร์มี 5 ขั้น พร้อมบอกความหมายและยกตัวอย่างประกอบเกี่ยวกับขั้นตอนในการท า

               โครงงานวิทยาศาสตร์ในแต่ละขั้น ศึกษาและเลือกวิเคราะห์สภาพปัญหาต่างๆ ในโรงเรียน ในท้องถิ่นตามความ
               สนใจ หรือเรื่องทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามความสนใจ  จากแหล่งข้อมูลต่างๆ  ศึกษา  รายงาน

               โครงงานวิทยาศาสตร์ รวบรวมไว้ที่ห้องสมุด บันทึกผลการวิเคราะห์ ลงในแบบวิเคราะห์ โครงงานวิทยาศาสตร์

               ให้เป็นแบบอย่างในกระบวนการท าโครงงานวิทยาศาสตร์  ให้นักเรียนตัดสินใจร่วมกัน ในกลุ่ม เลือกเรื่องที่จะ
               ท าโครงงานวิทยาศาสตร์ และรวบรวมข้อมูลจากหนังสืออ้างอิง ที่เกี่ยวกับโครงงานที่ นักเรียนสนใจ  เพื่อ

               ออกแบบการและวางแผนท าโครงงานวิทยาศาสตร์ศึกษาและเขียนเค้าโครงของโครงงานวิทยาศาสตร์ พร้อม
               ท าโครงงานตามที่นักเรียนสนใจตามขั้นตอนที่ได้วางแผนศึกษาและเขียนรายงาน  โครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อ

               น าเสนอผลงานและจัดแสดงผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  การสืบเสาะ








                                                                                                           200
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206