Page 202 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 202
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หาความรู้ การส ารวจตรวจสอบการสืบค้นข้อมูลและการอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ
สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ
ผลการเรียนรู้
ว 4.1 ม.3/2 - 3/5
รวม 4 ข้อ
โครงสร้างรายวิชา
หน่วยการ มาตรฐานการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เวลา น้ าหนัก
เรียนรู้ที่ /ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
1 ว 4.1 ม.3/2 1. ระบุปัญหาหรือความต้องการของชุมชนหรือท้องถิ่น 75
เพื่อพัฒนางานอาชีพ สรุปกรอบของปัญหา รวบรวม
วิเคราะห์ข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
โดยค านึงถึงความถูกต้องด้านทรัพย์สินทางปัญญา
2 ว 4.1 ม.3/3 1. ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบ
และตัดสินใจเลือกข้อมูลที่จ าเป็นภายใต้เงื่อนไขและทรัพยากรที่มีอยู่
น าเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้ผู้อื่นเข้าใจด้วยเทคนิคหรือวิธีการที่ห
ลากหลาย
วางแผนขั้นตอนการท างานและด าเนินการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน
3 ว 4.1 ม.3/4 1. ทดสอบ ประเมินผล วิเคราะห์ และให้
เหตุผลของปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นภายใต้กรอบเงื่อนไข
พร้อมทั้งหาแนวทางการปรับปรุงแก้ไข และน าเสนอผลการแก้ปัญหา
4 ว 4.1 ม.3/5 1. ใช้ความรู้ และทักษะเกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือ กลไก
ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ให้ถูกต้องกับลักษณะของงาน
และปลอดภัยเพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน
5 1. น าเสนองาน หรือสื่อสารบอก ให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง 25
รวม 40 100
รหัสวิชา ว23202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
วิชา ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 6 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาการการจัดจ าแนกสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังและไม่มีกระดูกสันหลัง วิเคราะห์โครงสร้างและการ
ท างานของระบบต่าง ๆ สัตว์ ความสัมพันธ์ของระบบต่าง ๆ พฤติกรรมของสัตว์ที่ตอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอก
และภายใน การใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ ปรับปรุงพันธุ์ และเพิ่มผลผลิตของสัตว์ อธิบาย
ความหมายของ GMOs และศึกษาชีวจริยธรรมในการผลิตสัตว์โดยวิธีทางพันธุวิศวกรรม
201
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)