Page 198 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 198
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โครงสร้างรายวิชา
หน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เวลา น้ าหนัก
/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
อุณหภูมิ สาระที่ 2 1. วิเคราะห์ แปลความหมายข้อมูล และค านวณปริมาณ 14 20
การวัดพลังงานความร้อ ว 2.3 ความร้อนที่ท าให้สสารเปลี่ยนอุณหภูมิและเปลี่ยน
น การถ่ายโอน ม.1/1-7 สถานะโดยใช้สมการ Q=mL และ Q=mc∆t
และอุณหภูมิผสม 2.ใช้เทอร์มอมิเตอร์ในการวัดอุณหภูมิของสสาร
3.สร้างแบบจ าลองที่อธิบายการขยายตัวหรือหดตัวของ
สสารเนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อน
4. ตระหนักถึงประโยชน์ของความรู้ของการหดและ
ขยายตัวของสสารเนื่องจากความร้อนโดยวิเคราะห์
สถานการณ์ปัญหา และเสนอแนะวิธีการน าความรู้มา
แก้ปัญหาในชีวิตประจ าวัน
5. วิเคราะห์สถานการณ์การถ่ายโอนความร้อนและ
ค านวณปริมาณความร้อนที่ถ่ายโอนระหว่างสสารจนเกิด
สมดุลความร้อนโดยใช้สมการ Qเพิ่ม = Qลด
6. สร้างแบบจ าลองที่อธิบายการถ่ายโอนความร้อนโดย
การน าความร้อน การพาความร้อนการแผ่รังสีความร้อน
7.ออกแบบเลือกใช้และสร้างอุปกรณ์เพื่อแก้ปัญหาใน
ชีวิตประจ าวันโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับ
การถ่ายโอนความร้อน
คลื่น สาระที่ 2 1. สร้างแบบจ าลองที่อธิบายการเกิดคลื่นและบรรยาย 8 15
องค์ประกอบของคลื่น ว 2.3 ส่วนประกอบของคลื่น
และการซ้อนทับกันของ ม.3/10-12 2.อธิบายคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและสเปกตรัมคลื่น
คลื่น แม่เหล็กไฟฟ้าจากข้อมูลที่รวบรวมได้
3.ตระหนักถึงประโยชน์และอันตรายจากคลื่น
แม่เหล็กไฟฟ้าโดยน าเสนอการใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ
และอันตรายจาคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในชีวิตประจ าวัน
สอบกลางภาค 2 20
แสงและการเกิดภาพจา สาระที่ 2 1.ออกแบบการทดลองและด าเนินการทดลองด้วยวิธีที่ 16 25
กกระจกและเลนส์ ว 2.3 เหมาะสมในการอธิบายกฎการสะท้อนของแสง
ม.3/13-18 2.เขียนแผนภาพการเคลื่อนที่ของแสงแสดงการเกิดภาพ
จากกระจกเงา
3. อธิบายการหักเหของแสงเมื่อผ่านตัวกลางโปร่งใสที่
แตกต่างกันและอธิบายการกระจายแสงของแสงขาวเมื่อ
ผ่านปริซึมจากหลักฐานเชิงประจักษ์
4.เขียนแผนภาพการเคลื่อนที่ของแสงแสดงการเกิดภาพ
197
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)