Page 193 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 193

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               รหัสวิชา ว22202                                                         ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
               วิชา ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 4             เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์  จ านวน 1.0 หน่วยกิต

                       เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการด ารงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสาร
               และพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่

               เรียนรู้ และน าความรู้ไปใช้ประโยชน์
               โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การส ารวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูลและการ

               อธิบาย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิดความเข้าใจ มีความสามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้  การแก้ปัญหาในการท างาน

               การท างานกลุ่ม  เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในทักษะการท างานให้มีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อน าไปปรับใช้ใน
               ชีวิตประจ าวันให้ดียิ่งขึ้น สามารถตัดสินใจได้อย่างมีเหตุผล มีจิตวิทยาศาสตร์

                        เห็นคุณค่าและความส าคัญ  ใฝ่เรียนรู้  มุ่งมั่นในการท างาน  มีจิตสาธารณะ  มีวินัย  มีคุณธรรม

               จริยธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม  ใช้ชีวิตอย่างพอเพียงตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
               ตัวชี้วัด

                       ว 2.3 ม.1/1-1/7,ว 2.3 ม.3/10-3/12, ว 2.3 ม.3/13- 3/18

               รวม   16 ข้อ
                                                     โครงสร้างรายวิชา

                 หน่วยการเรียนรู้   มาตรฐานการเรียน     ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง       เวลา      น้ าหนัก

                                     รู้/ตัวชี้วัด                                  (ชั่วโมง)   คะแนน

               อุณหภูมิ          สาระที่ 2        1. วิเคราะห์ แปลความหมายข้อมูล และ  14      20
               การวัดพลังงานความ  ว 2.3           ค านวณปริมาณความร้อนที่ท าให้สสาร

               ร้อน การถ่ายโอน   ม.1/1-7          เปลี่ยนอุณหภูมิและเปลี่ยนสถานะโดยใช้
               และอุณหภูมิผสม                     สมการ Q=mL และ Q=mc∆t
                                                  2. ช้เทอร์มอมิเตอร์ในการวัดอุณหภูมิของ
                                                  สสาร

                                                  3. สร้างแบบจ าลองที่อธิบายการขยายตัว
                                                  หรือหดตัวของสสารเนื่องจากได้รับหรือ
                                                  สูญเสียความร้อน

                                                  4. ตระหนักถึงประโยชน์ของความรู้ของ
                                                  การหด
                                                  และขยายตัวของสสารเนื่องจากความร้อน
                                                  โดยวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหา และ

                                                  เสนอแนะวิธีการน าความรู้มาแก้ปัญหาใน
                                                  ชีวิตประจ าวัน
                                                  5. วิเคราะห์สถานการณ์การถ่ายโอนความ

                                                  ร้อนและค านวณปริมาณความร้อนที่ถ่าย





                                                                                                           192
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198