Page 194 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 194
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียน ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เวลา น้ าหนัก
รู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
โอนระหว่างสสารจนเกิดสมดุลความร้อน
โดยใช้สมการ Qเพิ่ม = Qลด
6. สร้างแบบจ าลองที่อธิบายการถ่ายโอน
ความร้อนโดยการน าความร้อน การพา
ความร้อนการแผ่รังสีความร้อน
7. ออกแบบ เลือกใช้ และสร้างอุปกรณ์
เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจ าวันโดยใช้
ความรู้เกี่ยวกับการถ่ายโอนความร้อน
คลื่น สาระที่ 2 1. สร้างแบบจ าลองที่อธิบายการเกิดคลื่น 8 15
องค์ประกอบของคลื่น ว 2.3 และบรรยายส่วนประกอบของคลื่น
และการซ้อนทับกันข ม.3/10-12 2. อธิบายคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและสเปกตรัม
องคลื่น คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากข้อมูลที่รวบรวมได้
3. ตระหนักถึงประโยชน์และอันตรายจาก
คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าโดยน าเสนอการใช้
ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ และอันตรายจาก
คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในชีวิตประจ าวัน
สอบกลางภาค 2 20
แสงและการเกิดภาพ สาระที่ 2 1. ออกแบบการทดลองและด าเนินการ 16 25
จากกระจกและเลนส์ ว 2.3 ทดลองด้วยวิธีที่เหมาะสมในการอธิบายกฎ
ม.3/13-18 การสะท้อนของแสง
2. เขียนแผนภาพการเคลื่อนที่ของแสง
แสดงการเกิดภาพจากกระจกเงา
3. อธิบายการหักเหของแสงเมื่อผ่าน
ตัวกลางโปร่งใสที่แตกต่างกัน และอธิบาย
การกระจายแสงของแสงขาวเมื่อผ่านปริซึม
จากหลักฐานเชิงประจักษ์
4. เขียนแผนภาพการเคลื่อนที่ของแสง
แสดงการเกิดภาพจากเลนส์บาง
5. อธิบายปรากฏการณ์ที่เกี่ยวกับแสง และ
การท างานของทัศนอุปกรณ์จากข้อมูลที่
รวบรวม
ได้
193
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)