Page 33 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 33
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง
ม.4-ม.6 1. วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีและ หลักการวิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรม
วรรณกรรมตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น เบื้องต้น
- จุดมุ่งหมายการแต่งวรรณคดีและวรรณกรรม
- การพิจารณารูปแบบของวรรณคดีและวรรณกรรม
- การพิจารณาเนื้อหาและกลวิธีในวรรณคดีและวรรณกรรม
- การวิเคราะห์และการวิจารณ์วรรณคดีและ วรรณกรรม
2. วิเคราะห์ลักษณะเด่นของวรรณคดี การวิเคราะห์ลักษณะเด่นของวรรณคดีและวรรณกรรม
เชื่อมโยงกับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของสังคมใน
และวิถีชีวิตของสังคมในอดีต อดีต
3. วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้าน การวิเคราะห์และประเมินคุณค่าวรรณคดีและวรรณกรรม
วรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมใน - ด้านวรรณศิลป์
ฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ - ด้านสังคมและวัฒนธรรม
4. สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและ การสังเคราะห์วรรณคดีและวรรณกรรม
วรรณกรรมเพื่อน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
5. รวบรวมวรรณกรรมพื้นบ้านและอธิบาย วรรณกรรมพื้นบ้านที่แสดงถึง
ภูมิปัญญาทางภาษา - ภาษากับวัฒนธรรม
- ภาษาถิ่น
6. ท่องจ าและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่ บทอาขยานและบทร้อยกรองที่มีคุณค่า
ก าหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตาม - บทอาขยานตามที่ก าหนด
ความสนใจและน าไปใช้อ้างอิง - บทร้อยกรองตามความสนใจ
รายชื่อวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
รายวิชาพื้นฐาน
รหัสวิชา รายชื่อวิชา จ านวนชั่วโมง/สัปดาห์
ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน 1 3
ท21102 ภาษาไทยพื้นฐาน 2 3
ท22101 ภาษาไทยพื้นฐาน 3 3
32
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)