Page 32 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 32

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                    ชั้น                 ตัวชี้วัด                        สาระการเรียนรู้แกนกลาง


                    ม.2    1. สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่  วรรณคดีและวรรณกรรมเกี่ยวกับ
                           อ่านในระดับที่ยากขึ้น             - ศาสนา
                                                             - ประเพณี

                                                             - พิธีกรรม
                                                             - สุภาษิตค าสอน
                                                             - เหตุการณ์ประวัติศาสตร์

                                                             - บันเทิงคดี
                                                             - บันทึกการเดินทาง

                           2. วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีวรรณกรรม การวิเคราะห์คุณค่าและข้อคิดจากวรรณคดีวรรณกรรมและ

                           และวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่านพร้อมยก  วรรณกรรมท้องถิ่น
                           เหตุผลประกอบ
                           3. อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและ
                           วรรณกรรมที่อ่าน

                           4. สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านไป
                           ประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

                           5. ท่องจ าบทอาขยานตามที่ก าหนดและบท  บทอาขยานและบทร้อยกรองที่มีคุณค่า

                           ร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ    -  บทอาขยานตามที่ก าหนด
                                                             -  บทร้อยกรองตามความสนใจ


                    ม.3    1. สรุปเนื้อหาวรรณคดีวรรณกรรมและ  วรรณคดีวรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่นเกี่ยวกับ
                           วรรณกรรมท้องถิ่นในระดับที่ยากยิ่งขึ้น   - ศาสนา
                                                             - ประเพณี

                                                             - พิธีกรรม
                                                             - สุภาษิตค าสอน
                                                             - เหตุการณ์ในประวัติศาสตร์
                                                             - บันเทิงคดี


                           2. วิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดี  การวิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและ
                           และวรรณกรรมที่อ่าน                วรรณกรรม
                           3. สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านเพื่อ

                           น าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

                           4. ท่องจ าและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่  บทอาขยานและบทร้อยกรองที่มีคุณค่า

                           ก าหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตาม  - บทอาขยานตามที่ก าหนด
                           ความสนใจและน าไปใช้อ้างอิง        - บทร้อยกรองตามความสนใจ






                                                                                                            31
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37