Page 37 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 37
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วยที่ ชื่อหน่วยการ มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ เวลา น้ าหนัก
เรียนรู้ ตัวชี้วัด ความคิดรวบยอด (ชั่วโมง) คะแนน
อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน
.สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่าน ประยุกต์ ใช้ในชีวิตจริง
ท่องจ าบทอาขยานตามที่ก าหนด
และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ
9 ภาษามีพลัง ท 3.1 ท เข้าใจค าศัพท์ ความหมาย และส านวน และน าไปใช้ได้ 5 5
4.1 ท 4.2 มีมารยาทในการอ่าน เข้าใจพลังของภาษา ภูมิปัญญาของภาษา
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรม สังคม
อาชีพในชีวิตประจ าวัน
10 แต่งให้งามตาม ท 1.1 ท แสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน จับใจความส าคัญได้ 4 5
ที่เหมาะ 1.2 ท 1.3 มีมารยาทในการเขียน
แสดงความคิดเห็นในโอกาสต่างๆได้อย่างเหมาะสม
11 รอให้น้ าลายไหล ท 2.1 ท แสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน จับใจความส าคัญได้ 3 5
เสียก่อน 3.1 ท 4.1 มีมารยาทในการเขียน
ท 4.2 แสดงความคิดเห็นในโอกาสต่างๆได้อย่างเหมาะสม
12 เก็บมาเล่าเอามา ท 2.1 แสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน จับใจความส าคัญได้ 4 5
คุย ท3.1 ท มีมารยาทในการเขียน
4.1 ท 4.2 แสดงความคิดเห็นในโอกาสต่างๆได้อย่างเหมาะสม
รวม 60 100
รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 2 เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
ด้านทักษะ ฝึกการฟัง ดู พูด อ่าน เขียน โดยฟังและดูสื่อโน้มน้าวใจ เรื่องเล่า
พูดสรุปความ เล่าเรื่อง รายงาน แสดงความคิดเห็นเชิงวิเคราะห์ และประเมินค่า อ่านออกเสียงทั้งร้อยแก้วร้อย
กรอง อ่านตีความ อ่านวรรณคดีและวรรณกรรม ท่องจ าบทอาขยานหรือบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความ
สนใจ คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด เลขไทย เขียนเรียงความ ย่อความ แสดงความคิดเห็น
ด้านความรู้ หลักการอ่านร้อยแก้วร้อยกรอง หลักการอ่านจับใจความ หลักการสร้างค า หลักการแต่ง
ค าประพันธ์ หลักการเขียนเรียงความ หลักการเขียนย่อความ หลักการเขียนตัวอักษรไทยและเลขไทย
หลักการเขียนย่อความ หลักการเขียนแสดงความคิดเห็น หลักการใช้ค า หลักการอ่านออกเสียง หลักการอ่าน
ตีความ ด้านคุณลักษณะ มีมารยาทและนิสัยรักในการอ่าน การฟัง การดู การพูด และการเขียน
ตัวชี้วัด
ท1.1 ม.1/1 , 1/3 , 1/4 , 1/5 , 1/6 , 1/7 , 1/8 ท2.1 ม.1/1 , 1/4 , 1/5 , 1/6
ท3.1 ม.1/1 , 1/2 , 1/3 , 1/4 , 1/5 ท4.1 ม.1/2 , 1/5
รวม 18 ตัวชี้วัด
36
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)