Page 42 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 42
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด /ชั่วโมง คะแนน
ภาษาต่างประเทศที่มีต่อภาษาไทย และเป็น
ประโยชน์ในการศึกษาวรรณคดีและวรรณกรรม
ให้เข้าถึงอรรถรสยิ่งขึ้น
ประโยค หมายถึง ข้อความที่มีทั้งภาค
ประธาน และภาคแสดง มีใจความสมบูรณ์
ครบถ้วน รู้ว่าใครท าอะไร ที่ไหน อย่างไร ประโยค
แบ่งตามจ านวนเนื้อความได้ ๓ ชนิด คือ ประโยค
ความเดียว คือประโยคที่มีใจความเดียว คือมีบท
ประธานบทเดียว และบทกริยาเพียงบทเดียว
ประโยคความรวม คือ ประโยคที่รวมประโยค
ความเดียวตั้งแต่ ๒ ประโยคขึ้นไปเข้าด้วยกัน โดย
มีสันธานเป็นเครื่องเชื่อม และประโยคความซ้อน
หมายถึง ประโยคที่รวมประโยคความเดียว ๑
ประโยคเป็นประโยคหลัก แล้วมีประโยคความ
เดียวอื่นมาเสริม มีข้อสังเกตคือ ประโยคหลัก
(มุขยประโยค) กับ ประโยคย่อย (อนุประโยค)
ของประโยคความช้อนมี น้ าหนังไม่เท่ากัน
9 ค าราชาศัพท์ ท 4.1 ค าราชาศัพท์เป็นภาษาส าหรับผู้ที่รับราชการ 3 5
ม.2/4 จะต้องศึกษาเพื่อใช้กราบบังคมทูล
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมราชินี
พระราชวงศ์ พระภิกษุ ข้าราชการและค าสุภาพ
ส าหรับบุคคลทั่วไป จากศิลาจารึกหลัก ๑ ของพ่อ
ขุนรามค าแหง ท าให้เราพบว่าคนไทยมีค าราชา
ศัพท์ใช้มานานนับ ๗๐๐ ปี จึงถือว่าการใช้ราชา
ศัพท์เป็นวัฒนธรรมที่คนไทยจะต้องศึกษาเพื่อสืบ
ทอดไว้ โดยใช้ให้ถูกต้องด้วยความภูมิใจ และ
รักษาไว้ให้เป็นมรดกแก่ลูกหลานไทยสืบไป
รวม 60 100
รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
วิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 4 เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
ฝึกทักษะการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด การวิเคราะห์และประเมินค่าวรรณคดีและ
วรรณกรรมโดยศึกษาเกี่ยวกับการอ่านออกเสียงการอ่านจับใจความการอ่านตามความสนใจ ฝึกทักษะการคัด
ลายมือการเขียนบรรยายและพรรณนา เขียนเรียงความเกี่ยวกับประสบการณ์เขียนย่อความ เขียนรายงาน
การเขียนจดหมายกิจธุระ การเขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความรู้ ความคิดเห็น หรือโต้แย้ง การพูด
41
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)