Page 40 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 40
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ท 2.1 ม.2/1 2/2 2/3 2/4 2/5 2/6 2/7 2/8
ท 3.1 ม.2/1 2/2 2/3 2/4 2/5 2/6
ท 4.1 ม.2/1 2/2 2/4 2/5
รวม 26 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด /ชั่วโมง คะแนน
1 พื้นฐานเกี่ยวกับ ท 1.1 - ความรู้พื้นฐานในการอ่านช่วยให้อ่านออก
การอ่าน ม.2/1, ม.2/8 เสียงบทร้อยแก้วทั้งบทที่เป็นบรรยายและ
พรรณนา โดยการดูสัญลักษณ์ที่ใช้ในการอ่านบท 6 5
ร้อยแก้ว เพื่อให้ได้ลีลาและอรรถรสมากยิ่งขึ้น
และบทร้อยกรองประเภทกลอน กาพย์ โคลงได้
ถูกต้องตามลักษณะบังคับฉันทลักษณ์ และมี
มารยาทในการอ่าน
2 การอ่านในชีวิ ท 1.1 การอ่านจับใจความส าคัญจากสื่อต่างๆ
ตประจ า ม.2/2, ม.2/3, ต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักการอ่านจับใ
วัน ม.2/4, จความส าคัญ 3 5
ม.2/5,ม.2/6, สามารถเขียนผังความคิดต้องจับใจความส าคัญ
ม.2/7,ม.2/8 สรุปความ และอธิบายรายละเอียด
วิเคราะห์แสดงความคิดเห็นโต้แย้ง
จ าแนกข้อเท็จจริงข้อคิดเห็น จากเรื่องที่อ่านได้
ทั้งที่เป็นบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง
ท 2.1 อ่านแล้วประเมินคุณค่าฝึกการน ามาปรับใช้ในชีวิ
3 ม.2/1 ตประจ าวันได้ และมีมารยาทในการอ่าน
การคัดลายมือ
การคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดต้องรู้หลักในก 3 5
ารคัดและเขียนตัวอักษรไทยตามรูปแบบต่างๆ
เพื่อฝึกให้มีความรอบคอบมีสติสมาธิมาก ขึ้น
4 การเขียนเพื่อกา ท 2.1 - ฝึกทักษะด้านการเขียนบรรยายและพรรณนา 12 10
รสื่อสาร ม.2/2, ม.2/3, ต้องมีความรู้พื้นฐานในการเขียน การเขียน
ม.2/4, เรียงความต้องเขียนให้ถูกต้องตามรูปแบบและฝึก
ม.2/5,ม.2/6, ค้นหาข้อมูลเพื่อ
ม.2/8 - ประกอบการเขียนกับประสบการณ์ของตนเอง
การเขียนย่อความ จดหมายกิจธุระ มีรูปแบบที่
ชัดเจน เขียนให้ถูกต้องตามหลักและมีมารยาท
ในการเขียน
- ฝึกเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเป็นการเขียน
ที่มีรูปแบบเฉพาะ ผู้เขียนต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง
39
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)