Page 40 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 40

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                       ท 2.1   ม.2/1   2/2   2/3   2/4   2/5   2/6   2/7   2/8
                       ท 3.1   ม.2/1   2/2   2/3   2/4   2/5   2/6

                       ท 4.1   ม.2/1   2/2   2/4   2/5
                    รวม 26 ตัวชี้วัด

                                                     โครงสร้างรายวิชา

                 หน่วย     ชื่อหน่วย    มาตรฐาน/          สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด       เวลา       น้ าหนัก
                  ที่      การเรียนรู้   ตัวชี้วัด                                       /ชั่วโมง    คะแนน


                  1      พื้นฐานเกี่ยวกับ ท 1.1        - ความรู้พื้นฐานในการอ่านช่วยให้อ่านออก
                         การอ่าน      ม.2/1, ม.2/8   เสียงบทร้อยแก้วทั้งบทที่เป็นบรรยายและ
                                                    พรรณนา โดยการดูสัญลักษณ์ที่ใช้ในการอ่านบท  6       5
                                                    ร้อยแก้ว เพื่อให้ได้ลีลาและอรรถรสมากยิ่งขึ้น

                                                    และบทร้อยกรองประเภทกลอน กาพย์ โคลงได้

                                                    ถูกต้องตามลักษณะบังคับฉันทลักษณ์ และมี
                                                    มารยาทในการอ่าน

                  2      การอ่านในชีวิ  ท 1.1          การอ่านจับใจความส าคัญจากสื่อต่างๆ
                         ตประจ า      ม.2/2, ม.2/3,   ต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักการอ่านจับใ
                         วัน          ม.2/4,        จความส าคัญ                            3           5
                                      ม.2/5,ม.2/6,   สามารถเขียนผังความคิดต้องจับใจความส าคัญ

                                      ม.2/7,ม.2/8   สรุปความ และอธิบายรายละเอียด
                                                    วิเคราะห์แสดงความคิดเห็นโต้แย้ง
                                                    จ าแนกข้อเท็จจริงข้อคิดเห็น จากเรื่องที่อ่านได้
                                                    ทั้งที่เป็นบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง
                                      ท 2.1         อ่านแล้วประเมินคุณค่าฝึกการน ามาปรับใช้ในชีวิ
                  3                   ม.2/1         ตประจ าวันได้ และมีมารยาทในการอ่าน
                         การคัดลายมือ
                                                    การคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดต้องรู้หลักในก  3   5
                                                    ารคัดและเขียนตัวอักษรไทยตามรูปแบบต่างๆ
                                                    เพื่อฝึกให้มีความรอบคอบมีสติสมาธิมาก ขึ้น


                  4      การเขียนเพื่อกา ท 2.1      - ฝึกทักษะด้านการเขียนบรรยายและพรรณนา  12         10
                         รสื่อสาร     ม.2/2, ม.2/3,   ต้องมีความรู้พื้นฐานในการเขียน การเขียน
                                      ม.2/4,        เรียงความต้องเขียนให้ถูกต้องตามรูปแบบและฝึก
                                      ม.2/5,ม.2/6,   ค้นหาข้อมูลเพื่อ
                                      ม.2/8         - ประกอบการเขียนกับประสบการณ์ของตนเอง
                                                    การเขียนย่อความ จดหมายกิจธุระ มีรูปแบบที่
                                                    ชัดเจน    เขียนให้ถูกต้องตามหลักและมีมารยาท

                                                    ในการเขียน
                                                    - ฝึกเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเป็นการเขียน
                                                    ที่มีรูปแบบเฉพาะ ผู้เขียนต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง




                                                                                                            39
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45