Page 43 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 43

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               สรุปความ พูดวิเคราะห์และวิจารณ์จากเรื่องที่ฟังและดู พูดในโอกาสต่างๆ พูดรายงานการศึกษาค้นคว้า และ
               ศึกษาลักษณะของประโยคในภาษาไทย การสร้างค าสมาส การใช้ค าราชาศัพท์ การแต่งบทร้อยกรอง  ประเภท

               กลอนสุภาพ การรวบรวมและอธิบายความหมายของค าภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
                       วิเคราะห์ ประเมินค่า และข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเรื่อง โคลงภาพพระราชพงศาวดาร  บท

               เสภาสามัคคีเสวก ตอน วิศวกรรมาและสามัคคีเสวก ศิลาจารึกหลักที่ ๑  บทละครเรื่อง รามเกียรติ์ ตอน
               นารายณ์ปราบนนทก กาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง โคลงสุภาษิตพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระ

               จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กลอนดอกสร้อยร าพึงในป่าช้า และนิราศเมืองแกลง ท่องจ าบทอาขยานตามที่ก าหนด

               และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ
                       โดยใช้กระบวนการอ่านเพื่อสร้างความรู้ความคิดน าไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการด าเนินชีวิต

               กระบวนการเขียนเพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ กระบวนการฟัง การดู และการพูด สามารถเลือกฟัง

               และดู และพูดแสดงความรู้ความคิดอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์ เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติภาษาและหลัก
               ภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษา พลังภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา วิเคราะห์วิจารณ์วรรณคดีและ

               วรรณกรรมอย่างเห็นคุณค่าน ามาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง รักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ และมีนิสัยรัก
               การอ่าน การเขียน มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด


               ตัวชี้วัด

                       ท 1.1   ม.2/1   2/2   2/3   2/4   2/5   2/6   2/7   2/8
                       ท 2.1   ม.2/1   2/2   2/3   2/4   2/5   2/7   2/8

                       ท 3.1   ม.2/1   2/2   2/3   2/4   2/5   2/6

                       ท 4.1   ม.2/1   2/2   2/3   2/4   2/5
                       ท 5.1   ม.2/1   2/2   2/3   2/4   2/5

                รวม 31 ตัวชี้วัด
                                                     โครงสร้างรายวิชา


                 หน่วย     ชื่อหน่วย       มาตรฐาน/           สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด      เวลา      น้ าหนัก
                  ที่      การเรียนรู้      ตัวชี้วัด                                       /ชั่วโมง    คะแนน

                  1       โคลงภาพพ    ท 1.1                    การอ่านออกเสียงวรรณคดีเรื่อง  โคลง  8     5
                          ระราชพง     ม.2/1, ม.2/2, ม.2/8   ภาพพระราชพงศาวดาร จะต้องอ่านอย่าง

                          ศาวดาร      ท 2.1               ถูกต้อง สรุปใจความส าคัญ วิเคราะห์และ
                                      ม.2/1, ม.2/2, ม.2/8   วิจารณ์ อธิบายคุณค่าจากเรื่องที่อ่าน พร้อม
                                      ท 5.1
                                      ม.2/1, ม.2/2,       กับสรุปความรู้และข้อคิดเพื่อน าไปประยุกต์ใช้
                                      ม.2/3, ม.2/4        ในชีวิตจริง และท่องจ าบทร้อยกรองที่มีคุณค่า
                                      ม.2/5                   เนื้อหาโคลงภาพพระราชพงศาวดาร
                                                          กล่าวถึง 2 เรื่องคือ พันท้ายนรสิงห์ถวายชีวิต
                                                          และพระสุริโยทัยขาดคอช้าง คัดจากหนังสือ
                                                          โคลงภาพพระราชพงศาวดารพระบาทสมเด็จ




                                                                                                            42
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48