Page 48 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 48

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                                                       โครงสร้างรายวิชา

                 หน่วย     ชื่อหน่วย      มาตรฐาน/         สาระส าคัญ/         ความคิดรวบยอด   เวลา     น้ าหนักค
                  ที่      การเรียนรู้     ตัวชี้วัด                                          /ชั่วโมง   ะแนน


                  1       เรื่องศิลปะแ  ท ๑.๑  ม.๓/๑, ๓/๒  วรรณคดีเป็นผลงานการประพันธ์ที่สร้างสรรค์ด้วย  6   5
                          ห่งวรรณ     ท ๕.๑ ม.๓/๑, ๓/๒,  ศิลปะที่มีชั้นเชิง อันเกิดจากการเลือกใช้ถ้อยค า
                          คดีของไทย   ๓/๓, ๓/๔                    ส านวนภาษาที่ไพเราะและงดงาม ท าให้ผู้อ่านเกิด
                                                       อารมณ์แห่งสุนทรียภาพและความจรรโลงใจ
                                                       เปี่ยมด้วยคุณค่าต่อสังคม สามารถน ามาปรับใช้ใน
                                                       ชีวิตจริงได้ในสังคมปัจจุบัน


                  2      เรื่องนิทานค าก  ท ๑.๑                  พระอภัยมณี เป็นผลงานอมตะของสุนทรภู่  ที่มีเนื้อ  6   5
                         ลอนเรื่องพระอ  ม.๓/๓, ๓/๙     เรื่องสนุกสนาน ต่างไปจากนิทานจักรๆ  วงศ์ๆ
                         ภัยมณี       ท.๓.๑                   ทั่วไป  ในด้านส านวนกลอนมีความไพเราะและเนื้อ
                         ตอนพระอภัยม  ม.๓/๒            เรื่องแฝงข้อคิดเป็นการสอนใจผู้อ่าน  และจากตอน
                         ณีหนีนางผีเสื้อส ท ๕.๑                  พระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อ  นี้มีความน่าสนใจหลาย
                         มุทร         ม.๓/๑, ๓/๒, ๓/๓,   ประการ มีทั้งข้อคิด คุณธรรม  มีความไพเราะ

                                      ๓/๔              จดจ าง่าย  ตัวละครเต็มไปด้วยอารมณ์รัก  โกรธ
                                                       หลง  เหมือนปุถุชนทั่วไป  สุนทรภู่สามารถถ่ายทอด
                                                       อารมณ์ความรู้สึกของตัวละครผ่านทางศิลปะการ
                                                       ประพันธ์ได้อย่างน่าชื่นชม

                  3      เรื่องการเขียนรา ท ๒.๑                  การเขียนรายงานเชิงวิชาการจากการศึกษาค้นคว้าเ  6   10
                         ยงานเชิงวิชากา  ม.๓/๑, ๓/๒,๓/๙,    ป็นการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการในประเด็นใดประเ

                         ร            ๓/๑๐                    ด็นหนึ่ง โดยมีการเรียงล าดับขั้นตอนก่อนหลัง
                                                       โดยผู้เขียนจะต้องเรียบเรียงการน าเสนอให้สอดคล้อ
                                                       งกับจุดมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้าที่ตั้งไว้

                  4      เรื่องทักษะการเ ท ๒.๑                  การเขียนเป็นทักษะส าคัญที่ใช้ส าหรับการบันทึก   9   5
                         ขียนเพื่อการสื่อ  ม.๓/๒, ๓/๖,๓/๗,    รวบรวมและถ่ายทอดข้อมูลเพื่อการติดต่อสื่อสาร

                         สาร          ๓/๑๐                    ระหว่างกันของบุคคลในสังคม ดังนั้นผู้เขียนจึงต้อง
                                                       ระมัดระวังในการเลือกใช้ภาษา การเลือกใช้ค าให้
                                                       เหมาะสมและถูกต้อง  เพื่อให้การเขียนสื่อสาร
                                                       สามารถบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ

                  5       เรื่องระดับภ  ท ๔.๑                    ภาษาไทยมีวัฒนธรรมในการใช้ภาษา   6         5
                          าษา         ม.๓/๓,           ต้องเปลี่ยนระดับภาษาให้เหมาะกับกาลเทศะ

                                                       และบุคคล เมื่อใช้ภาษาต่างเวลา ต่างสถานที่
                                                       และต่างฐานะบุคคล
                                                       ต้องเลือกสรรใช้ถ้อยค าต่างๆกัน ทั้งๆ
                                                       ที่ต้องการให้มีความหมายอย่างเดียวกัน





                                                                                                            47
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53