Page 47 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 47
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัสวิชา ท23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
วิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 5 เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
ศึกษาการอ่านออกเสียงร้อยแก้วและร้อยกรอง ความแตกต่างของค าที่มีความหมายโดยตรงและ
ความหมายโดยนัยจับใจความส าคัญและรายละเอียดของข้อมูลที่สนับสนุนจากเรื่องที่อ่าน ตีความและ
ประเมินคุณค่าและแนวคิดที่ได้จากงานเขียน เขียนอธิบาย ชี้แจงแสดงความคิดเห็นและโต้แย้งอย่างมีเหตุผล
เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงานวิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่ฟังและดู พูดรายงานเรื่องหรือ
ประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา จ าแนกและใช้ค าภาษาต่างประเทศที่ใช้ใน
ภาษาไทย ใช้ค าทับศัพท์และศัพท์บัญญัติ อธิบายความหมายค าศัพท์ทางวิชาการและวิชาชีพ สรุปเนื้อหา
วรรณคดีวรรณกรรมจากเรื่องพระอภัยมณีตอนหนีนางผีเสืุ่อสมุทร และเรื่องพระบรมราโชวาท ตลอดจน
วรรณกรรมท้องถิ่นประเภทผญา และสรภัญญะ วิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่า ความรู้และข้อคิดจากการอ่าน
ท่องจ าและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่ก าหนด และคุณค่าบทร้อยกรองตามความสนใจ
ฝึกการอ่านออกเสียงร้อยแก้วและร้อยกรองได้ถูกต้องและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน ระบุความแตกต่าง
ของค าที่มีความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัยระบุใจความส าคัญและรายละเอียดของข้อมูลที่สนับสนุน
จากเรื่องที่อ่าน ตีความและประเมินคุณค่าและแนวคิดที่ได้จากงานเขียนอย่างหลากหลาย เขียนย่อความ
เขียนอธิบาย ชี้แจง แสดงความคิดเห็นและโต้แย้งอย่างมีเหตุผล เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน
พูดแสดงความคิดเห็นและประเมินเรื่องจากการฟังและการดู วิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่ฟังและดู พูด
รายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา จ าแนกและใช้ค า
ภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ใช้ค าทับศัพท์และศัพท์บัญญัติ อธิบายความหมายค าศัพท์ทางวิชาการ
และวิชาชีพ สรุปเนื้อหาวรรณคดีวรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่น วิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจาก
วรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่าน ท่องจ าและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่
ก าหนด และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ
เพื่อมีนิสัยรักการอ่านการเขียน ฟัง ดู และพูดอย่างมีมารยาท ใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างถูกต้อง
เหมาะสม เห็นคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรม น าความรู้และความคิดที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหา
และการด าเนินชีวิต มีจิตสาธารณะ รักความเป็นไทย และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.3/1 3/2 3/3 3/4 3/9 3/10 ท 2.1 ม.3/1 3/2 3/4 3/6 3/7 3/9 3/10
ท 3.1 ม.3/1 3/2 3/5 3/6 ท 4.1 ม.3/1 3/3 3/4 3/5
ท 5.1 ม.3/1 3/2 3/3 3/4
รวม 25 ตัวชี้วัด
46
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)