Page 49 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 49

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                 หน่วย     ชื่อหน่วย      มาตรฐาน/         สาระส าคัญ/         ความคิดรวบยอด   เวลา     น้ าหนักค
                  ที่      การเรียนรู้     ตัวชี้วัด                                          /ชั่วโมง   ะแนน


                                                       ภาษาอาจแบ่งเป็นระดับต่างๆ ได้หลายระดับ

                  6       เรื่องพระบร  ท ๑.๑                  พระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระจุลจอ  6       5

                          มราโชวาท    ม.๓/๓, ๓/๙        มเกล้าเจ้าอยู่หัว
                                      ท.๓.๑                   คือบทพระราชนิพนธ์ที่ทรงคุณค่า
                                      ม.๓/๒             ส าหรับใช้สอนบุคคลทุกเพศทุกวัย
                                      ท ๕.๑                   ทั้งผู้ที่เป็นบิดามารดา
                                      ม.๓/๑, ๓/๒, ๓/๓,   และผู้ที่อยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียน
                                      ๓/๔               พระองค์ทรงใช้ภาษาที่สื่อความเข้าใจง่าย
                                                        มีกลวิธีอธิบายโน้มน้าวด้วยเหตุผล
                                                        เพื่อให้ผู้อ่านปฏิบัติตาม
                                                        พระบรมราโชวาทจึงเป็นวรรณกรรมค าสอนที่เ
                                                        ป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน

                                                        ยิ่งถ้าเราใช้กระบวนการวิจักษ์ทางวรรณกรรมใ
                                                        นการอ่านและพิจารณาใคร่ครวญเรื่องพระบรม
                                                        ราโชวาทแล้ว
                                                        เราจะสามารถน าข้อคิดและคุณค่าของเรื่องไปป
                                                        ระยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวันได้อย่างเต็มคุณค่า

                  7      เรื่องค ายืมภา  ท ๔.๑                  ในปัจจุบันประเทศไทยมีการติดต่อกับ  4      2.5

                         ษาต่างประเท  ม.๓/๑             ต่างประเทศ ย่อมท าให้มีภาษาต่างประเทศเข้า
                         ศในภาษาไทย                     มาปะปนอยู่ในภาษาไทยเป็นจ านวนมาก เช่น
                                                        ภาษาเขมร  จีน  ชวา  มลายู  ญวน  ญี่ปุ่น
                                                        เปอร์เซีย โปรตุเกส  ฝรั่งเศส  พม่า  มอญ
                                                        อังกฤษ  เป็นต้น  การจ าแนกค าไทยตลอดจน
                                                        ค าที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศได้ จะ
                                                        ก่อให้เกิดความเข้าใจในอิทธิพลของ
                                                        ภาษาต่างประเทศที่มีต่อภาษาไทยมากยิ่งขึ้น


                  8      เรื่องค าทับศัพท์                  การทับศัพท์ เป็นวิธีการถ่ายรูปค าภาษาอังกฤษ  5   2.5
                         ศัพท์บัญญัติ                  มาเขียนด้วยอักษรไทย โดยการเทียบตัวอักษรตัวต่อ
                         ค าศัพท์ทางวิชา               ตัว เพื่อให้สามารถแปรรูปค าทับศัพท์กลับไปสู่ค า
                         การและวิชาชีพ                 ภาษาอังกฤษได้
                                                             การบัญญัติศัพท์ เป็นการตราค าขึ้นหรือ

                                                       ก าหนดค าขึ้นใหม่  โดยการยืมความหมายของค าที่
                                                       เราต้องการจะตราขึ้นมาใหม่ส่วนมากจะเป็นค าที่ใช้
                                                       เฉพาะในวงการศึกษาวิชาการต่างๆ ที่ต้องอาศัย
                                                       ความรู้จากต่างประเทศ  เช่น  ศัพท์ในวงการแพทย์





                                                                                                            48
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54