Page 49 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 49
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนักค
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด /ชั่วโมง ะแนน
ภาษาอาจแบ่งเป็นระดับต่างๆ ได้หลายระดับ
6 เรื่องพระบร ท ๑.๑ พระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระจุลจอ 6 5
มราโชวาท ม.๓/๓, ๓/๙ มเกล้าเจ้าอยู่หัว
ท.๓.๑ คือบทพระราชนิพนธ์ที่ทรงคุณค่า
ม.๓/๒ ส าหรับใช้สอนบุคคลทุกเพศทุกวัย
ท ๕.๑ ทั้งผู้ที่เป็นบิดามารดา
ม.๓/๑, ๓/๒, ๓/๓, และผู้ที่อยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียน
๓/๔ พระองค์ทรงใช้ภาษาที่สื่อความเข้าใจง่าย
มีกลวิธีอธิบายโน้มน้าวด้วยเหตุผล
เพื่อให้ผู้อ่านปฏิบัติตาม
พระบรมราโชวาทจึงเป็นวรรณกรรมค าสอนที่เ
ป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน
ยิ่งถ้าเราใช้กระบวนการวิจักษ์ทางวรรณกรรมใ
นการอ่านและพิจารณาใคร่ครวญเรื่องพระบรม
ราโชวาทแล้ว
เราจะสามารถน าข้อคิดและคุณค่าของเรื่องไปป
ระยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวันได้อย่างเต็มคุณค่า
7 เรื่องค ายืมภา ท ๔.๑ ในปัจจุบันประเทศไทยมีการติดต่อกับ 4 2.5
ษาต่างประเท ม.๓/๑ ต่างประเทศ ย่อมท าให้มีภาษาต่างประเทศเข้า
ศในภาษาไทย มาปะปนอยู่ในภาษาไทยเป็นจ านวนมาก เช่น
ภาษาเขมร จีน ชวา มลายู ญวน ญี่ปุ่น
เปอร์เซีย โปรตุเกส ฝรั่งเศส พม่า มอญ
อังกฤษ เป็นต้น การจ าแนกค าไทยตลอดจน
ค าที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศได้ จะ
ก่อให้เกิดความเข้าใจในอิทธิพลของ
ภาษาต่างประเทศที่มีต่อภาษาไทยมากยิ่งขึ้น
8 เรื่องค าทับศัพท์ การทับศัพท์ เป็นวิธีการถ่ายรูปค าภาษาอังกฤษ 5 2.5
ศัพท์บัญญัติ มาเขียนด้วยอักษรไทย โดยการเทียบตัวอักษรตัวต่อ
ค าศัพท์ทางวิชา ตัว เพื่อให้สามารถแปรรูปค าทับศัพท์กลับไปสู่ค า
การและวิชาชีพ ภาษาอังกฤษได้
การบัญญัติศัพท์ เป็นการตราค าขึ้นหรือ
ก าหนดค าขึ้นใหม่ โดยการยืมความหมายของค าที่
เราต้องการจะตราขึ้นมาใหม่ส่วนมากจะเป็นค าที่ใช้
เฉพาะในวงการศึกษาวิชาการต่างๆ ที่ต้องอาศัย
ความรู้จากต่างประเทศ เช่น ศัพท์ในวงการแพทย์
48
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)