Page 54 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 54
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัสวิชา ท31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 7 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
การอ่านวรรณคดีและวรรณกรรมไทย จุดมุ่งหมายในการอ่านวรรณคดีและวรรณกรรม
การวิจักษ์และการวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทย แนวทางในการพิจารณารูปแบบวรรณคดีวรรณกรรม
แนวทางในการพิจารณาเนื้อหาและกลวิธีในการแต่งในวรรณคดีและวรรณกรรม
ฝึกทักษะการอ่าน การเขียน การวิเคราะห์ และประเมินค่าวรรณคดีและวรรณกรรมไทย
โดยศึกษาเกี่ยวกับการอ่านออกเสียง การรับสารและการส่งสารด้วยการอ่าน วิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่าน
อย่างมีเหตุผลและสรุปเป็นแผนภูมิความคิด
อ่านออกเสียงร้อยกรอง ท่องจ าบทประพันธ์ที่ชื่นชอบ เรียนรู้ประวัติวิวัฒนาการของวรรณคดีและ
วรรณกรรมไทย และศึกษาโลกทัศน์และวิถีชีวิตของคนจากวรรณคดีและวรรณกรรมไทยได้ สามารถวิจักษ์และ
วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมอันประกอบด้วย ทุกข์ของชาวนาในบทกวี บทนมัสการมาตาปิตุคุณและ
นมัสการอาจาริยคุณทุกข์ของชาวนาในบทกวีและหัวใจชายหนุ่ม
ความรู้และข้อน่าสังเกตเกี่ยวกับภาษา หน่วยในภาษา เสียงที่มีความสัมพันธ์กับความหมาย ภาษา
ใช้สื่อสารได้ตามเจตนาต่างๆ เสียงพยัญชนะ เสียงสระ เสียงวรรณยุกต์ และเสียงหนักเบา อักษรไทย การ
สะกดค า การอ่านออกเสียงค าไทยที่มาจากภาษาบาลีและสันสกฤต ความหมายของค า ชนิดของค า หน้าที่
ของค า การใช้ค า
ตัวชี้วัด
ท.1.1 ม. 4-6/1 4-6/2 4-6/3 4-6/4 4-6/5 4-6/6 4-6/74-6/8 4-6/9
ท.2.1 ม. 4-6/1 4-6/3 4-6/5 4-6/7 4-6/8
ท.3.1 ม. 4-6/1 4-6/2 4-6/3 4-6/4 4-6/5 4-6/6
ท.4.1 ม. 4-6/1 4-6/2 4-6/5 4-6/6
ท.5.1 ม. 4-6/1 4-6/2 4-6/3 4-6/4 ม. 4-6/6
รวม 29 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา ท31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 8 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
การใช้ภาษาในการสื่อสาร การสื่อสารของมนุษย์ ประกอบด้วยองค์ประกอบของการสื่อสารได้แก่ ผู้
ส่งสารและผู้รับสาร สื่อ สาร ภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร อุปสรรคของการสื่อสารและวิธีแก้ไข วิธีแก้ไข
อุปสรรคของการสื่อสาร
การรับสารด้วยการฟัง ประกอบด้วย ความหมายของการฟัง จุดมุ่งหมายของการฟัง ฟังให้สัมฤทธิ์
ผล อันได้แก่ โอกาสของการฟัง ระดับขั้นของการฟังให้สัมฤทธิ์ผล มารยาทในการฟัง
การส่งสารด้วยการพูด ประกอบด้วยการพูดระหว่างบุคคล การพูดในกลุ่ม พูดให้สัมฤทธิ์ผล ได้แก่
ความหมายของการพูดให้สัมฤทธิ์ผล ข้อควรระลึกและการปฏิบัติ ตัวอย่างการพูดให้สัมฤทธิ์ผล
53
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)