Page 59 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 59

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               ธรรมชาติของภาษา ลักษณะของภาษา การใช้ค าและกลุ่มค าสร้างประโยค วิเคราะห์อิทธิพลของ
               ภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่น อธิบายหลักการสร้างค าในภาษาไทย และการแต่งค าประพันธ์ประเภทร่าย

               และฉันท์
                       วิเคราะห์ วิจารณ์ และสังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเรื่อง มหาเวสสันดรชาดก

               กัณฑ์มัทรี บทละครพูดค าฉันท์ เรื่อง มัทนะพาธา ลิลิตตะเลงพ่าย คัมภีร์ฉันทศาสตร์ แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์
               และ โคลนติดล้อ ตอน ความนิยมเป็นเสมียน ท่องจ าและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่ก าหนด และบทร้อย

               กรอง ที่มีคุณค่าตามความสนใจ

                       โดยใช้กระบวนการอ่านเพื่อสร้างความรู้ความคิดน าไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการด าเนินชีวิต
               กระบวนการเขียนเพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ กระบวนการฟัง การดู และการพูด สามารถเลือกฟัง

               และดู และพูดแสดงความรู้ความคิดอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์ เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติภาษาและหลัก

               ภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษา พลังภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา วิเคราะห์วิจารณ์วรรณคดีและ
               วรรณกรรมอย่างเห็นคุณค่าน ามาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง รักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ และมีนิสัยรัก

               การอ่าน การเขียน มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด
               ตัวชี้วัด

                       ท 1.1   ม.4-6/1   4-6/3   4-6/5   4-6/7
                       ท 2.1   ม.4-6/2   4-6/4   4-6/5   4-6/6   ม.4-6/7   ม.4-6/8

                       ท 3.1   ม.4-6/4   4-6/5   4-6/6

                       ท 4.1   ม.4-6/1   4-6/2   4-6/4  4-6/5   ม.4-6/6
                       ท 5.1   ม.4-6/1   4-6/2  4-6/3  4-6/4   ม.4-6/5   ม.4-6/6

               รวม 24 ตัวชี้วัด

                                                     โครงสร้างรายวิชา

            ล าดับ  ชื่อหน่วยการ   มาตรฐานการเรียนรู้/             สาระส าคัญ                    เวลา      น้ าหนัก
             ที่      เรียนรู้      ตัวชี้วัด                                                   (ชั่วโมง)   คะแนน


             1    มหาเวสสันดรช ท 1.1 ม.4-6/7    การศึกษาเรื่อง มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี จะต้องเขียนกรอบ  8   20
                   าดก กัณฑ์มัทรี  ท 5.1 ม.4-6/1    แนวคิด   ผังความคิด บันทึก ย่อความ และรายงาน วิเคราะห์และ
                                          ม.4-6/2  วิจารณ์วรรณคดีตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น วิเคราะห์ลักษณะ

                                      ม.4-6/3   เด่นของเรื่องเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิต
                                      ม.4-6/4   วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีในฐานะที่
                                      ม.4-6/5   เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ สังเคราะห์ข้อคิดจากเรื่องเพื่อ
                                       ม.4-6/6   น าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง และรวบรวมวรรณกรรมพื้นบ้าน

                                                พร้อมกับท่องจ าและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่ก าหนดได้

             2     บทละครพูดค า  ท 1.1 ม.4-6/7   การศึกษาบทละครพูดค าฉันท์ เรื่อง มัทนะพาธา จะต้องเขียน  7   25
                    ฉันท์ เรื่อง   ท 5.1 ม.4-6/1  กรอบแนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความ และรายงาน วิเคราะห์






                                                                                                            58
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64