Page 61 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 61

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               รหัสวิชา ท33101                                                        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
               วิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 11                  เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์     จ านวน 1.0 หน่วยกิต

                       ศึกษาท าความเข้าใจความส าคัญของภาษา  ลักษณะของภาษาไทย ธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลง
               ภาษา  พันธกิจภาษา  พลังภาษา  ระดับภาษา  ค าราชาศัพท์  ศึกษาการใช้ภาษาเพื่อพัฒนาความคิด ในแง่

               ของการใช้ภาษาเพื่อแสดงเหตุผล  การวิเคราะห์แนวคิด การใช้ภาษา คุณค่า และความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟัง
               และดู การประเมินเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ

                       ศึกษาหลักการอ่านออกเสียงร้อยแก้วร้อยกรอง และการแต่งค าประพันธ์ประเภทฉันท์ กาพย์ กลอน

               ร่าย หลักการอ่านการวิเคราะห์วรรณคดี  หลักการใช้ถ้อยค า การเรียบเรียง ส านวนโวหาร กลวิธีการเขียน
               วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม

               ของชาติ สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อน าไปประยุกติใช้ในชีวิตจริง บอกคุณค่าและท่องจ า

               บทอาขยานที่ก าหนด จากเรื่องสามัคคีเภทค าฉันท์ เสภาขุนช้างขุนแผน ไตรภูมิพระร่วง  มีมารยาทในการฟัง
               และการดู

               ตัวชี้วัด
                       ท1.1   ม.4-6/1    ม.4-6/2   ม.4-6/3   ม.4-6/4   ม.4-6/5   ม.4-6/9

                       ท3.1   ม.4-6/3    ม.4-6/4   ม.4-6/6
                       ท4.1   ม.4-6/1   ม.4-6/3    ม.4-6/5   ม.4-6/7

                       ท5.1   ม.4-6/1   ม.4-6/2    ม.4-6/3   ม.4-6/4   ม. 4-6/5   ม.4-6/6

               รวม 18 ตัวชี้วัด
                                                     โครงสร้างรายวิชา


               หน่วย  ชื่อหน่วยการ   มาตรฐาน /                   สาระส าคัญ /                    เวลา     น้ าหนัก
                 ที่     เรียนรู้    ตัวชี้วัด                  ความคิดรวบยอด                   /ชั่วโมง   คะแนน



               1      ธรรมชาติภาษ ท3.1        มนุษย์ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารให้สัมฤทธิ์ผล การเลือกใช้ภาษาในการ  11    10
                      าและการเปลี่  -ม.4-6/3     สื่อสารจ าเป็นต้องมีความเข้าใจธรรมชาติภาษา ระดับภาษาและการ
                      ยนแปลงของ   -ม.4-6/4    เปลี่ยนแปลงของภาษา ทั้งนี้เพื่อจะได้ท าความเข้าใจ วิเคราะห์
                      ภาษา        -ม.4-6/6    ความส าคัญตลอดจนสามารถใช้ภาษาสื่อสารในชีวิตได้อย่างเหมาะสม
                                  ท4.1        กับระดับบุคคล กาลเทศะ และเพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมทางภาษา
                                  -ม.4-6/1     ให้คงอยู่และให้เกิความภาคภูมิใจในภาษาไทยอันเป็นสมบัติของชาติ

                                  -ม.4-6/3
                                  -ม.4-6/5
                                  -ม.4-6/7

               2      การใช้ภาษาพั ท4.1       มนุษย์ถ่ายทอดความคิดเป็นภาษาอันเกิดจากการเรียนภาษา ฝึกฝน  9   15
                      ฒนาความคิด  -ม.4-6/1     ทักษะให้คล่อง ความสามารถในการถ่ายทอดภาษาเป็นวัจนภาษาหรื
                                  -ม.4-6/3    ออวัจนภาษานั้นจ าเป็นต้องเกิดจากการเชื่อมโยงความคิดที่ไม่ถูกจ ากัด
                                  -ม.4-6/5      จนสามารถพัฒนาความคิดนั้นให้เป็นกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์




                                                                                                            60
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66