Page 61 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 61
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัสวิชา ท33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 11 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาท าความเข้าใจความส าคัญของภาษา ลักษณะของภาษาไทย ธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลง
ภาษา พันธกิจภาษา พลังภาษา ระดับภาษา ค าราชาศัพท์ ศึกษาการใช้ภาษาเพื่อพัฒนาความคิด ในแง่
ของการใช้ภาษาเพื่อแสดงเหตุผล การวิเคราะห์แนวคิด การใช้ภาษา คุณค่า และความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟัง
และดู การประเมินเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ
ศึกษาหลักการอ่านออกเสียงร้อยแก้วร้อยกรอง และการแต่งค าประพันธ์ประเภทฉันท์ กาพย์ กลอน
ร่าย หลักการอ่านการวิเคราะห์วรรณคดี หลักการใช้ถ้อยค า การเรียบเรียง ส านวนโวหาร กลวิธีการเขียน
วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม
ของชาติ สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อน าไปประยุกติใช้ในชีวิตจริง บอกคุณค่าและท่องจ า
บทอาขยานที่ก าหนด จากเรื่องสามัคคีเภทค าฉันท์ เสภาขุนช้างขุนแผน ไตรภูมิพระร่วง มีมารยาทในการฟัง
และการดู
ตัวชี้วัด
ท1.1 ม.4-6/1 ม.4-6/2 ม.4-6/3 ม.4-6/4 ม.4-6/5 ม.4-6/9
ท3.1 ม.4-6/3 ม.4-6/4 ม.4-6/6
ท4.1 ม.4-6/1 ม.4-6/3 ม.4-6/5 ม.4-6/7
ท5.1 ม.4-6/1 ม.4-6/2 ม.4-6/3 ม.4-6/4 ม. 4-6/5 ม.4-6/6
รวม 18 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วยการ มาตรฐาน / สาระส าคัญ / เวลา น้ าหนัก
ที่ เรียนรู้ ตัวชี้วัด ความคิดรวบยอด /ชั่วโมง คะแนน
1 ธรรมชาติภาษ ท3.1 มนุษย์ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารให้สัมฤทธิ์ผล การเลือกใช้ภาษาในการ 11 10
าและการเปลี่ -ม.4-6/3 สื่อสารจ าเป็นต้องมีความเข้าใจธรรมชาติภาษา ระดับภาษาและการ
ยนแปลงของ -ม.4-6/4 เปลี่ยนแปลงของภาษา ทั้งนี้เพื่อจะได้ท าความเข้าใจ วิเคราะห์
ภาษา -ม.4-6/6 ความส าคัญตลอดจนสามารถใช้ภาษาสื่อสารในชีวิตได้อย่างเหมาะสม
ท4.1 กับระดับบุคคล กาลเทศะ และเพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมทางภาษา
-ม.4-6/1 ให้คงอยู่และให้เกิความภาคภูมิใจในภาษาไทยอันเป็นสมบัติของชาติ
-ม.4-6/3
-ม.4-6/5
-ม.4-6/7
2 การใช้ภาษาพั ท4.1 มนุษย์ถ่ายทอดความคิดเป็นภาษาอันเกิดจากการเรียนภาษา ฝึกฝน 9 15
ฒนาความคิด -ม.4-6/1 ทักษะให้คล่อง ความสามารถในการถ่ายทอดภาษาเป็นวัจนภาษาหรื
-ม.4-6/3 ออวัจนภาษานั้นจ าเป็นต้องเกิดจากการเชื่อมโยงความคิดที่ไม่ถูกจ ากัด
-ม.4-6/5 จนสามารถพัฒนาความคิดนั้นให้เป็นกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์
60
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)