Page 65 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 65

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               ผลการเรียนรู้
                       1.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความส าคัญของภาษาไทยในฐานะเป็นเครื่องมือที่ใช้ใน

               การสื่อสาร
                       2.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร และใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร

               ในชีวิตประจ าวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                       3.นักเรียนมีความรู้เบื้องต้นเพื่อการพัฒนาทักษะทางภาษาโดยอ่านข้อความ เรื่องราว

               สื่อสารสนเทศในรูปแบบต่างๆได้

                       4. นักเรียนสามารถอ่านจับใจความส าคัญจากเรื่องที่อ่าน
                       5.นักเรียนสามารถอ่านตีความจากบทร้อยแก้ว บทร้อยกรอง บทความและเอกสารคู่มือต่างๆได้

                       6.นักเรียนสามารถอ่านเชิงวิเคราะห์งานเขียนประเภทบันเทิงคดีและสารคดี

               และวิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่านงานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อน าไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจ าวันได้
                       7.นักเรียนมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโวหารเพื่อการพัฒนาทักษะทางภาษาโดยการเขียนเพื่อการสื่อสาร

                       8.นักเรียนสามารถเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยเขียนเพื่อเล่าเรื่อง เขียนเพื่ออธิบาย
               เขียนเพื่อโน้มน้าวใจและเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็น ระบุเหตุและผล

               และข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้
                       9.นักเรียนมีมารยาทในการอ่าน การเขียน และมีนิสัยรักในการอ่าน การเขียน มีคุณธรรม

               ในการสื่อสาร

               รวมผลการเรียนรู้ 9 ข้อ
                                                 โครงสร้างรายวิชา


               หน่วย    ชื่อหน่วยการ       ผลการเรียนรู้          สาระส าคัญ/ ความคิด รวบยอด       เวลา     น้ าหนัก
                 ที่      เรียนรู้                                                                /ชั่วโมง   คะแนน

                 1    ความรู้ทั่วไปเกี่ย  1.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจแ  ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร    4   10
                      วกับภาษาและกา ละตระหนักถึงความส าคัญของภ  และเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และพัฒนาความคิ
                      รสื่อสาร      าษาไทยในฐานะเป็นเครื่องมือที่ใ ดของมนุษย์ จ าเป็นต้องติดต่อสื่อสารกัน

                                    ช้ในการสื่อสาร          เพื่อแสดงความต้องการ
                                                            และบอกความรู้สึกนึกคิดระหว่างกันในเรื่องต่างๆ
                                                            ซึ่งสามารถท าได้โดยการพูด
                                                            การแสดงกิริยาท่าทาง
                                                            การใช้เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์

                 2    หลักการใช้ภาษา 1.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจห  ภาษาเป็นสิ่งที่มนุษย์ในแต่ละสังคมก าหนดขึ้น   3   10
                      เพื่อการสื่อสาร   ลักการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารแ  เพื่อท าความเข้าใจตกลงกันระหว่างสมาชิกในกลุ่ม

                                    ละใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารใน ฉะนั้นการใช้ภาษาจึงต้องใช้ให้ตรงตามก าหนดของ
                                    ชีวิตประจ าวันได้อย่างมีประสิทธิ สังคมไม่ว่าเป็นภาษาพูดหรือภาษาเขียน
                                    ภาพ                     หากสิ่งใดผิดแปลกไปจากข้อตกลง





                                                                                                            64
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70