Page 65 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 65
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ผลการเรียนรู้
1.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความส าคัญของภาษาไทยในฐานะเป็นเครื่องมือที่ใช้ใน
การสื่อสาร
2.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร และใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
ในชีวิตประจ าวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.นักเรียนมีความรู้เบื้องต้นเพื่อการพัฒนาทักษะทางภาษาโดยอ่านข้อความ เรื่องราว
สื่อสารสนเทศในรูปแบบต่างๆได้
4. นักเรียนสามารถอ่านจับใจความส าคัญจากเรื่องที่อ่าน
5.นักเรียนสามารถอ่านตีความจากบทร้อยแก้ว บทร้อยกรอง บทความและเอกสารคู่มือต่างๆได้
6.นักเรียนสามารถอ่านเชิงวิเคราะห์งานเขียนประเภทบันเทิงคดีและสารคดี
และวิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่านงานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อน าไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจ าวันได้
7.นักเรียนมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโวหารเพื่อการพัฒนาทักษะทางภาษาโดยการเขียนเพื่อการสื่อสาร
8.นักเรียนสามารถเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยเขียนเพื่อเล่าเรื่อง เขียนเพื่ออธิบาย
เขียนเพื่อโน้มน้าวใจและเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็น ระบุเหตุและผล
และข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้
9.นักเรียนมีมารยาทในการอ่าน การเขียน และมีนิสัยรักในการอ่าน การเขียน มีคุณธรรม
ในการสื่อสาร
รวมผลการเรียนรู้ 9 ข้อ
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วยการ ผลการเรียนรู้ สาระส าคัญ/ ความคิด รวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ เรียนรู้ /ชั่วโมง คะแนน
1 ความรู้ทั่วไปเกี่ย 1.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจแ ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร 4 10
วกับภาษาและกา ละตระหนักถึงความส าคัญของภ และเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และพัฒนาความคิ
รสื่อสาร าษาไทยในฐานะเป็นเครื่องมือที่ใ ดของมนุษย์ จ าเป็นต้องติดต่อสื่อสารกัน
ช้ในการสื่อสาร เพื่อแสดงความต้องการ
และบอกความรู้สึกนึกคิดระหว่างกันในเรื่องต่างๆ
ซึ่งสามารถท าได้โดยการพูด
การแสดงกิริยาท่าทาง
การใช้เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์
2 หลักการใช้ภาษา 1.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจห ภาษาเป็นสิ่งที่มนุษย์ในแต่ละสังคมก าหนดขึ้น 3 10
เพื่อการสื่อสาร ลักการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารแ เพื่อท าความเข้าใจตกลงกันระหว่างสมาชิกในกลุ่ม
ละใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารใน ฉะนั้นการใช้ภาษาจึงต้องใช้ให้ตรงตามก าหนดของ
ชีวิตประจ าวันได้อย่างมีประสิทธิ สังคมไม่ว่าเป็นภาษาพูดหรือภาษาเขียน
ภาพ หากสิ่งใดผิดแปลกไปจากข้อตกลง
64
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)